Hàng trăm gốc đào Tết bị kẻ xấu phá hoại trong đêm: Không phải lần đầu tiên

Thời sựThứ Bảy, 19/01/2019 17:41:00 +07:00

Theo người dân trồng đào ở Bắc Ninh, năm nào họ cũng bị kẻ xấu phá hoại vườn đào, tuy nhiên chưa năm nào bị thiệt hại nhiều như năm nay.

Mấy ngày nay, 11 hộ dân trồng đào tại khu phố Tỉnh Cầu (xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) vẫn chưa hết căm phẫn khi vườn đào của họ bị phá hoại đúng dịp cận kề Tết Nguyên đán.

Theo những hộ dân, năm nào vườn đào của họ cũng bị kẻ xấu bị chặt phá. Tuy nhiên, năm nay vườn đào bị kẻ xấu triệt hạ không thương tiếc khiến người dân lao đao.

IMG_0845 4

 Một cây đào có giá 17 triệu đồng của gia đình ông Ngô Văn Sử đã được khách đặt cọc tiền nhưng bị kẻ xấu chặt phá, khiến ông phải trả lại tiền cho khách.

"Mọi năm các hộ cũng chỉ bị phá hoại vài cây, do bọn trẻ nghịch ngợm nên chúng tôi bỏ qua. Nhưng năm nay thì thật sự kinh khủng khi tài sản của nhiều hộ dân bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng", người dân cho hay.

Các hộ dân trồng đào cho biết, đa số các cây đào bị chặt phá có giá trị khoảng 4-5 triệu đồng, một số cây gần 20 triệu đồng cũng bị kẻ xấu chặt.

"Trồng một cây đào ta mất khoảng 3-4 năm mới được thu hoạch, đào rừng mất khoảng 5-7 năm. Nay bị chặt phá, có hộ còn phải trả lại gần 20 triệu đồng cho khách vì khách đã đặt cây cho ngày Tết", ông Ngô Văn Sử (xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Hào (50 tuổi), thời điểm kẻ xấu chặt phá vườn đào là lúc người dân đang ngồi xem trận Việt Nam gặp Yemen. Những kẻ xấu đã chặt cành, chẻ thân, khiến người dân không thể bán được cho ai trong dịp Tết tới.

"Có 13 hộ trồng đào thì có 11 hộ bị phá hoại, tổng cộng có 147 cây, thiệt hại ước tính khoảng 700 triệu đồng", ông Hào ngậm ngùi nói.

Vườn đào của nhà ông Hào bị phá mất hơn 20 gốc, thiệt hại hơn 100 triệu đồng, Ông cho biết, giờ đây vườn đào trăm triệu chỉ còn cách là chặt về lấy củi đốt.

IMG_0861 5

 Cây đào bị chặt ngọn, chẻ cành.

Cũng giống như nhiều hộ dân khác, gia đình ông Nguyễn Huy Thành (59 tuổi, trú tại khu phố Tỉnh Cầu) mấy hôm nay mất ăn mất ngủ khi vườn đào trị giá hàng trăm triệu bị tàn phá nặng nề sau 1 đêm.

“Nhà tôi bị kẻ gian phá khoảng 50 gốc, toàn đào thế ngũ phúc trồng 4 – 5 năm nay, thiệt hại ước tính hơn 200 triệu đồng.

Từ hôm xảy ra sự việc, gia đình tôi mất ăn mất ngủ vì tiếc của, chỉ còn mấy ngày nữa là xuất ra thị trường rồi mà bị phá hoại”, ông Thành xót xa kể.

Theo người dân, họ không có mâu thuẫn với ai nên không nghi ngờ kẻ nào thủ phạm. Ngay sau khi sự việc xảy ra, những hộ dân bị kẻ xấu chặt phá đào đã lên trình báo cơ quan chức năng.

Sáng 19/1, ông Nguyễn Văn Huệ, Trưởng Công an thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết: "Ngay sau khi nhận được tin báo từ người dân, chúng tôi đã thành lập một đoàn công tác xuống tận nơi làm việc với bà con thống kê thiệt hại".

Theo ông Huệ, hiện đơn vị đã giao cho đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã tiếp tục điều tra, truy tìm kẻ gian phá hoại đào của người dân.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn