Sống trong căn nhà nứt toác, hàng trăm cư dân mất ăn mất ngủ

Bất động sảnThứ Sáu, 28/07/2017 07:59:00 +07:00

Nhiều hộ dân tại khu tập thể ngành dệt, tổ 15A, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đang sống trong cảnh mất ăn mất ngủ vì dự án 365A Minh Khai xây dựng làm nhiều căn hộ tại đây nứt toác.

Theo ông Nguyễn Danh Hồng - Khu Tập thể ngành Dệt, tổ 15A, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, một số căn hộ của khu tập thể này đã bị nứt toác tường và trần nhà, nền sụt lún, các mảng tường bong ra, các vết nứt chạy dài từ trần nhà đến chân tường, những vết nứt này có thể nhìn xuyên suốt từ bên này sang bên kia…

Việc những căn hộ này bị hư hỏng như vậy, theo người dân cho biết là do quá trình thi công dự án 536A Minh Khai gây nên.

536

 Dự án 365A Minh Khai gây lún, nứt nhà dân. (Ảnh: Nguyễn Huyền)

"Từ khi dự án này xây dựng, nhiều căn hộ đã bị nứt toác khiến chúng tôi sống trong cảnh không biết mình chết lúc nào. Nhiều hộ gia đình tại đây đã phải bỏ nhà để đi thuê nơi khác ở vì lo sợ nhà sập lúc nào không hay", ông Hồng nói.

Anh Nguyễn Minh Sơn, một cư dân khác cho biết, đêm nằm ngủ thấy nhà bị rung lắc mạnh, nhiều khi từng mảng vữa tường rơi xuống khiến cả nhà được một phen "hú hồn.

Gia đình chị Thanh Thủy (số 45 tổ dân phố 15A) cho biết: "Công trình xây dựng đã khiến nhiều hộ dân bị nứt tường, cũng như nhiều vị trí khác trong nhà. Việc nhà bị nứt toác khiến gia đình tôi luôn phải sống trong lo sợ, thậm chí mỗi khi trời mưa tôi phải đội mũ bảo hiểm khi di chuyển ra, vào".

Video: Điểm mặt các dự án sai phạm nghìn tỷ đồng tại Thủ đô

Theo người dân, phía dự án cũng đã có những phương pháp gia cố các căn hộ, như chống các cột sắt hỗ trợ. Tuy nhiên, theo người dân phương pháp này cũng chỉ là tạm thời, bởi các trụ nhà và tường của các căn hộ đã bị gãy ngang. Theo kết quả giám định của Công ty giám định HDC, có những căn hộ bị nghiêng tới 1,68%, lớn hơn 1% tiêu chuẩn của Nhà nước cho phép.

Điều đáng nói, dù dự án khiến nhiều nhà dân bị lún, nứt nghiêm trọng, nhưng đến nay, thay vì có các hành động hỗ trợ, giải quyết dứt điểm cho người dân, thì chủ đầu tư dự án này vẫn tiếp tục thi công công trình bình thường.

5361

Những vế nứt do dự án gây ra. (Ảnh: Nguyễn Huyền)

Bà Lê Thị Dung, một cư dân cho biết: "Hiện các hộ dân ở cùng dãy với nhà bà chỉ được chủ đầu tư đền bù 3 triệu hoặc hơn 3 triệu một chút. Mức đền bù này là quá rẻ mạt so với những nguy hiểm đang rình rập hàng ngày".

Theo đại diện của chủ đầu tư là Công ty đầu tư và phát triển nhà và đô thị VINAHUD, phản ánh của người dân về hiện tượng nứt tường do thi công dự án là đúng, nhưng đây là vấn đề bất khả kháng.

Quy định xử phạt đối với hành vi tổ chức xây dựng gây sụt lún nhà ở bên cạnh. Nghị định số 180/2007/NĐ-CP:

Trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại.

Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại.Thông tư số 02/2014/TT-BXD: Bên vi phạm và bên bị thiệt hại có thể thỏa thuận mời một tổ chức độc lập, có tư cách pháp nhân để xác định mức độ thiệt hại làm cơ sở bồi thường.

Nếu không thỏa thuận được, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (phường) sẽ quyết định mời một tổ chức để giám định, chi phí do bên vi phạm chi trả.Trường hợp công trình xây dựng có nguy cơ sụp đổ hoặc gây sụp đổ công trình lân cận, thì Chủ đầu tư có trách nhiệm hỗ trợ tiền di chuyển và thuê chỗ ở tạm thời cho bên bị thiệt hại trong thời gian giải quyết.

Nguyễn Huyền
Bình luận
vtcnews.vn