Hàng trăm công ty Mỹ gửi thư kêu gọi Tổng thống Trump hoãn áp thuế với hàng Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 29/08/2019 08:19:00 +07:00

Liên minh gồm hơn 160 tập đoàn, doanh nghiệp Mỹ hôm 28/8 gửi thư cho Tổng thống Trump kêu gọi ông hoãn tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong lá thư được các tập đoàn Mỹ gửi gắm qua Liên đoàn bán lẻ quốc gia, Hiệp hội lãnh đạo ngành công nghiệp bán lẻ, Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị và Hiệp hội công nghệ tiêu dùng, họ nhấn mạnh rằng việc tăng thuế diễn ra vào thời điểm tồi tệ, ngay trước kỳ nghỉ lễ mua sắm Giáng sinh. 

"Tổng thống cần có hành động bảo vệ các doanh nghiệp, công nhân và người tiêu dùng Mỹ trong kỳ nghỉ này", lá thư nhấn mạnh. 

Bức thư cũng lưu ý rằng trong các nhận xét hồi đầu tháng, bản thân Tổng thống nhận ra việc trì hoãn áp thuế sẽ tránh làm tổn thương tới người tiêu dùng. 

my

Các công ty Mỹ đồng loạt kêu gọi Tổng thống Trump hoãn áp thuế với hàng hóa Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

"Thật không may, một lượng lớn hàng hóa trong kỳ nghỉ vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tăng thuế trong tháng 9 và tháng 10 ở mức cao hơn so với dự đoán ban đầu. Một số mặt hàng phải đối mặt với mức thuế lên tới 30%, nhiều doanh nghiệp sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển các chi phí đó cho người tiêu dùng", các tập đoàn Mỹ giãi bày. 

Họ cũng nhấn mạnh rằng do các thông báo tăng thuế được đưa ra rất đột ngột, các nhà nhập khẩu Mỹ không thể san sẻ gánh nặng với các đối tác cung ứng ở Trung Quốc hay chuyển sản xuất sang các nước khác. 

"Tác động bất lợi của các mức thuế mới sẽ được cảm nhận ở toàn bộ nước Mỹ và có thể là một trong những lần tăng thuế lớn nhất trong lịch sử Mỹ", lá thư viết. 

Trong một lá thư riêng biệt khác, hơn 200 công ty giày dép Mỹ kêu gọi ông Trump hủy bỏ mức thuế quan có hiệu lực với các mặt hàng giày dép có hiệu lực từ hôm 25/8. Bức thư có chữ ký của tất cả các công ty giàu nhỏ, kinh doanh độc lập cũng như các thương hiệu, nhà bán lẻ lớn hơn. 

Trong thư, các công ty này cho rằng các đợt áp thuế của Tổng thống Trump là "kẻ giết người". 

Các lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Văn phòng đại diện thương mại Mỹ xác nhận kế hoạch áp thuế bổ sung với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 1/9 và 15/12 của Tổng thống Trump. 

Cụ thể, 1 số mặt hàng Trung Quốc sẽ bị áp thuế 15% từ 1/9, các mặt hàng khác như điện thoại di động và máy tính xách tay sẽ bị áp thuế từ ngày 15/12.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn