Hàng trăm cán bộ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tham gia chương trình hiến tạng

Sức khỏeThứ Bảy, 26/08/2017 07:20:00 +07:00

Ngày 25/8, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình "Ngày hội hiến tặng mô, tạng" và trao tặng thẻ chứng nhận đồng ý hiến tạng cho hàng trăm cán bộ, công nhân viên của Viện.

Ngày 25/8, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức chương trình “Ngày hội đăng ký hiến tặng mô, tạng” với sự tham gia của Viện trưởng - GS.TS Nguyễn Anh Trí, cùng đông đảo cán bộ, công nhân viên làm việc tại Viện.

IMG_1068

 GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phát biểu tại 'Ngày hội đăng ký hiến tặng mô, tạng'. (Ảnh: Nguyên Hoàng)

Tại chương trình, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã trao tặng thẻ chứng nhận hiến tặng mô, tạng cho hàng trăm cán bộ, công nhân viên của Viện Huyết học, những người đã đồng ý tham gia hiến tạng nếu gặp chuyện không may dẫn tới chết não.

GS.TS Nguyễn Anh Trí bày tỏ cảm xúc hạnh phúc khi nhận được tấm thẻ đăng ký hiến tạng.

“Tôi đã đăng ký hiến tất cả các bộ phận trong cơ thể mình. Khi chẳng may không còn tồn tại trên cõi đời này, nhưng một phần cơ thể mình vẫn tiếp tục sống trên cõi đời này trong một cơ thể của người khác thì đây là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao đối với bản thân tôi”, GS.TS Nguyễn Anh Trí nói.

IMG_1084

 Trao tặng thẻ chứng nhận hiến tặng mô, tạng cho cán bộ, công nhân viên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. (Ảnh: Nguyên Hoàng)

Chị Hương, nhân viên Phòng Xét nghiệm của Viện Huyết học nói: “Tôi đã đăng ký hiến tặng mô, tạng từ khoảng 1 tuần trước. Khi nhận được lời kêu gọi, tôi không hề đắn đo hay hối hận về quyết định của mình. Tuy gia đình vẫn chưa biết về ý định này, nhưng tôi tin họ sẽ đồng ý”.

Chị Hương cũng chia sẻ rằng đây là một chương trình ý nghĩa, dù cho chị chọn lại lần nữa, chị vẫn sẽ chọn hiến tạng nếu gặp chuyện không may về tính mạng.

Video: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức 'Ngày hội đăng ký hiến tặng mô, tạng'

Cùng với chị Hương, rất nhiều nhân viên khác của Viện Huyết học đều bay tỏ sự tự hào về quyết định của mình, và cho rằng đây là một việc làm ý nghĩa đối với cuộc sống.

Ngoài niềm hạnh phúc khi được là một trong những người đã có thẻ chứng nhận hiến tạng, GS.TS Nguyễn Anh Trí hy vọng việc làm của Viện sẽ thay đổi quan niệm của nhiều người, từ đó có thể tạo ra nguồn hiến tạng cho nhiều bệnh nhân đang mòn mỏi mong chờ.  

Theo Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, nhu cầu ghép tạng tại Việt Nam hiện nay rất lớn. Có khoảng 6.000 người suy thận mạn cần được ghép tạng, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan (chỉ tính riêng tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội), khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc, hầng trăm người chờ được ghép tim, phổi... 

Không chỉ khó khăn trong việc tìm nguồn hiến tạng, bản thân người bệnh và gia đình bệnh nhân còn chịu nhiều gánh nặng về tinh thần cũng như tài chính.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn