Hãng tin Nga xuyên tạc, vu khống VN: Viện sỹ Nga chỉ trích mạnh mẽ

Thế giớiThứ Ba, 27/05/2014 09:15:00 +07:00

(VTC News) - Viện sỹ kinh tế nổi tiếng Nga lên tiếng chỉ trích bài báo xuyên tạc lịch sử, vu khống Việt Nam được đăng tải trên RIA Novosti.

(VTC News) - Viện sỹ kinh tế nổi tiếng Nga lên tiếng chỉ trích bài báo xuyên tạc lịch sử, vu khống Việt Nam được đăng tải trên RIA Novosti.

Sau khi đọc xong bài báo “Thỏa thuận Nga - Trung tốt hơn tất cả mọi tuyên bố” của Dmitry Kosyrev đăng trên trang RIA Novosti (trang của Hãng tin quốc tế Nga "Nước Nga ngày nay") hôm 19/5/2014, Giáo sư, viện sỹ, tiến sỹ khoa học kinh tế Vyacheslav Veniaminovich- Kruglov - Nhà hoạt động khoa học công huân Liên bang Nga đã lên tiếng chỉ trích tác giả bài báo, coi đó như là một hành động "đổ thêm dầu vào lửa". 
Bài báo xuyên tạc lịch sử, vu khống Việt Nam được đăng tải trên RIA Novosti 

Dưới đây là nguyên văn ý kiến của giáo sư V.Kruglov:
"Các sự kiện xảy ra mấy tháng gần đây ở nước láng giềng Ukraine đã  có tác động đến nhiều tầng lớp xã hội và các chính trị gia, các nhà nghiên cứu chính trị, các bình luận viên vv..vv.. Với những nguyên do khác nhau, mối quan tâm của họ với các sự kiện này do đó thể hiện những cách đánh giá, dự báo khác nhau.
Giáo sư, viện sỹ, tiến sỹ khoa học kinh tế Vyacheslav Veniaminovich- Kruglov - Nhà hoạt động khoa học công huân Liên bang Nga 
Một nhóm thì quan tâm đến tiến trình đời sống chính trị ở Ukraine sau Hiệp ước Belovezh (Hiệp ước làm tan rã Liên xô, ký tháng 12/1991). 
Nhóm khác laị gắn kết những sự kiện hiện nay ở Ukraine với tính quy luật của sự biến động chính trị trong không gian hậu Xô-viết, gắn nó với sự mở rộng của Liên minh châu Âu và NATO về phía Đông và thành lập "vòng cách ly mới" ở phía Nam và phía Tây biên giới với Nga.
Còn có một nhóm quan sát viên, bình luận viên thì đi kiếm tìm sự tương tự sự kiện hiện nay giữa Nga-Ukraina ở những điểm khác trên thế giới. 
Cụ thể, nhân chuyến thăm của tổng thống Nga đến Thượng Hải, bỗng nổi lên chủ đề quan hệ giữa Trung Quốc, Việt Nam và Philippines, về vấn đề quần đảo Hoàng Sa, nơi mà những nước này đều có những tuyên bố của mình.
Trong xu hướng này, xuất hiện trên mạng Internet, trên website RIA Novosti các bài báo của Dmitry Kosyrev và Ilya Pitalev. 
Trong các bài báo này có những ám chỉ bất cẩn, rằng Việt Nam có thể trở thành một "Ukraina với Trung quốc". Để chứng minh cho điều này các tác giả đã viện dẫn những vấn đề của quần đảo Hoàng Sa, sự xung đột sắc tộc tại các xí nghiệp do Trung Quốc làm chủ đầu tư. 
Trong trường hợp này, việc tiến hành so sánh tương tự như vậy là hoàn toàn phi lý, và tôi cho rằng, không được phép làm điều đó. 
Trung Quốc và Việt Nam là những đối tác chính trị và kinh tế quan trọng, và đại diện cho các cơ quan truyền thông đại chúng Nga luôn phải lưu ý đến điều này. 
Nước Nga trong bất kỳ trường hợp nào (dù là dưới dạng "bài báo phân tích") cũng không đáng phải "trèo" lên mối quan hệ giữa 2 nước Việt-Trung.

Độc giả có thể tham khảo bản dịch bài báo ở link này: bai_bao_vu_khong_xuyen_tac_VN_cua_RIA_Novosti_2.doc


Trong lịch sử đã có nhiều dẫn chứng, khi mà các vấn đề dân tộc và lãnh thổ được giải quyết thành công, nếu như không bị "đổ thêm dầu" vào các vấn đề này.
Trung Quốc và nhiều quốc gia khác hoàn toàn có thể giữ quan điểm của mình về vấn đề Crưm và Ukraina. 
Điều quan trọng, là sao cho các quan điểm đặc biệt này không ảnh hưởng xấu đến sự hợp tác chiến lược của Nga với các quốc gia này. 
Các quốc gia sẽ tự mình giải quyết các mâu thuẫn, điều quan trọng là không ai can thiệp vào công việc riêng của họ".

Phan Việt Hùng
Bình luận
vtcnews.vn