Hàng thủ Chelsea khủng hoảng: Bao giờ Antonio Conte loại Terry, Ivanovic?

Thể thaoThứ Hai, 26/09/2016 10:08:00 +07:00

Sau giai đoạn "trăng mật" đầu mùa, Chelsea đang trở lại mặt đất với cuộc khủng hoảng hàng thủ: vấn đề ai cũng biết, nhưng không ai có thể giải quyết.

9 bàn thua/ 6 vòng đấu (nhiều nhất trong top 10), thủng lưới 10 lần trong 4 trận gần đây, đó không phải thông số của đội bóng đặt tham vọng cao mùa này. 

7 bàn thua gần nhất phải nhận ở Premier League, có tới 3 lần Chelsea thủng lưới từ những lỗi cá nhân (Gary Cahill "đóng góp" 2 tình huống) và 2 lần nhận "trái đắng" từ sai sót của cả tập thể.

a3

 Courtois cùng các đồng đội đã hứng chịu rất nhiều bàn thua trong ít ngày gần đây. Ảnh: Sky Sports

"Điều tồi tệ nhất không phải là sai lầm, mà là mắc một sai lầm đến hai lần liên tiếp" - chuyên gia Matt Dickenson của Sky Sport lí giải. Dickenson không chỉ đích danh, song ai cũng biết ông đang nói đến Gary Cahill. Trung vệ người Anh đã mắc hai sai lầm không thể chấp nhận chỉ trong 3 vòng đấu, biếu không cho Swansea và Arsenal những bàn thắng quan trọng.

Tuy nhiên, thay vì nhận và sửa sai, Cahill tiếp tục thi đấu lóng ngóng, quay sang trách móc đồng đội và suýt nữa sai sót trong đường chuyền về cho Thibaut Courtois. Bên hành lang phải, Branislav Ivanovic không tạo ra cơ hội nào từ những quả tạt dù mải miết lên bóng và để lộ khoảng trống vời vợi.

Cuối cùng, cánh trái của Cesar Azpilicueta - người chơi tốt nhất từ đầu mùa, cũng bị Arsenal xuyên phá 2 lần trong 2 bàn thua trong khi N'Golo Kante lùi về hỗ trợ với những bước chạy hời hợt.

a2

 Cahill sai sót nghiêm trọng

Hàng thủ Chelsea mất hết chất thép từng làm nên thương hiệu của mình. Hiện tại, đội bóng áo xanh phòng ngự lỏng lẻo bậc nhất trong số các đại gia. Cần nhớ rằng: bộ tứ vệ của Chelsea chơi kém trong cả mùa trước, sa sút trong loạt trận hè và trục trặc ngay đầu mùa giải, nhưng họ vẫn không khắc phục được. 

Hàng loạt mục tiêu chuyển nhượng thất bại, từ "cao cấp" (Leonardo Bonucci) tới "bình dân" (Manolas, Kalidou Koulibaly) hay "gần gũi" (John Stones), tất cả đều quay lưng với sân Stamford Bridge. Cũng giống mùa giải 2015-2016, Chelsea lại chuyển nhượng thất bại, để rồi đội bóng của Antonio Conte "cũ vẫn hoàn cũ" với một sự bổ sung duy nhất... cũng từ một người cũ: David Luiz.

3

 David Luiz chưa mang lại cảm giác tin cậy

 
Cả đội phải nhìn về một hướng và tìm ra giải pháp cụ thể

Antonio Conte

Nhìn cách Chelsea chơi tệ dù được dẫn dắt bởi những chiến lược gia phòng ngự hay nhất thế giới như Mourinho hay Conte để nhận ra trục trặc của các nhà cựu vô địch: Họ không có vấn đề về tư duy. Chelsea thất bại bởi con người không đủ khả năng đáp ứng.

Theo cây bút Sami Mokbel, cách duy nhất Chelsea khắc phục là "đập đi xây lại", thải loại hoàn toàn Ivanovic, Cahill.

Conte đã đặt niềm tin thái quá vào bộ đôi này, điều gần tương tự với cách Mourinho tin tưởng Rooney ở Manchester United. Nhưng nếu Mourinho có phương án thay thế khi loại bỏ Rooney, Chelsea chẳng còn ai để tin tưởng.

Điều đó nảy sinh từ sự vô lý khác. Chelsea có đội ngũ "lính đánh thuê" đông đảo bậc nhất châu Âu với trên dưới 30 cầu thủ cho mượn, điển hình là Andreas Christensen. Cầu thủ này vẫn "du học" ở Borussia Monchengladbach bất chấp lọt vào đội hình U23 tiêu biểu của Bundesliga mùa trước. U18 Chelsea cũng không đóng góp bất cứ cái tên nào cho đội 1.

a4

 Christensen không được trao cơ hội

Thay vào đó, Chelsea "vật vã" với đủ mục tiêu chuyển nhượng trước khi mang về những bản hợp đồng "chữa cháy" như Marcos Alonso và David Luiz. Nếu không, Antonio Conte chỉ còn Kurt Zouma (chưa trở lại sau chấn thương) và John Terry để kì vọng.

Terry là "cây trường sinh" đích thực ở Chelsea, nhưng không lẽ, nửa xanh thành London phải trông cậy vào một trung vệ đã 36 tuổi và không còn thi đấu đỉnh cao bao lâu nữa. Nhìn rộng ra, Chelsea không có một trung vệ đúng nghĩa "đỉnh cao" khi Zouma (20 tuổi), Luiz (29), Cahill (30) hay Terry (36) không thể cống hiến với một độ chín nhất định.

a5

 Chelsea không thể phụ thuộc Terry mãi

Đôi mắt sâu thẳm như muốn nuốt chửng Italia của Conte đã nói lên tất cả. Cuộc khủng hoảng hàng thủ bùng phát khiến ông thầy 47 tuổi còn rất nhiều việc phải làm, rất nhiều kế hoạch phải thông qua nếu Chelsea còn muốn duy trì tham vọng ở mùa giải này.

Video: Arsenal 3-0 Chelsea. Nguồn: Super Highlights

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn