Hang Sơn Đoòng được cả 3 tổ chức kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục

Thời sựThứ Năm, 15/09/2016 17:31:00 +07:00

Hang Sơn Đoòng tại tỉnh Quảng Bình đã chính thức được cả 3 tổ chức kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục.

 

Tổ chức Kỷ lục Guinness (trụ sở tại Anh), Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Hồng Kông) và Liên minh Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Mỹ và Ấn Độ) đã cùng xác lập các kỷ lục thế giới cho hang Sơn Đoòng (thuộc tỉnh Quảng Bình).

Như vậy, hang Sơn Đoòng đã chính thức trở thành địa danh đầu tiên và duy nhất trên thế giới được cả 3 tổ chức kỷ lục trên thế giới cùng xác lập kỷ lục tính tới hiện tại.

son doong: hang dong dau tien doat ca 3 ky luc the gioi hinh anh 1

Hang Sơn Đoòng đã chính thức nhận được 3 kỷ lục thế giới. Ảnh: Carsten Peter.

Trước đó, vào năm 2015, sách Kỷ lục Guinness Thế giới xuất bản năm 2015 đã chính thức giới thiệu về kỷ lục của hang Sơn Đoòng với nội dung: “Hồ Khanh - một nông dân người Việt Nam đã khám phá ra một hang động thuộc Việt Nam vào năm 1991, và sau đó quên mất vị trí của hang động này. Mãi đến năm 2009, ông đã hướng dẫn một nhóm người đến từ Anh quốc đến hang Sơn Đoòng (hang động có sông, có núi). Hang có chiều cao 200m, rộng 150m và có chiều dài ít nhất là 6,5km”.

Tới tháng 3/2016, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã làm hồ sơ đề cử kỷ lục cho hang Sơn Đoòng rồi gửi đến Hiệp hội Kỷ lục Thế giới và Liên minh Kỷ lục Thế giới, đề nghị hai tổ chức kỷ lục này xem xét cấp bằng xác lập kỷ lục thế giới cho tỉnh Quảng Bình, với nội dung “Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới”.

Đến đầu tháng 6/2016, Hiệp hội Kỷ lục Thế giới đã gửi văn bản xác nhận kỷ lục cho hang Sơn Đoòng. Tiếp đó, vào ngày 24/7/2016, Liên minh Kỷ lục Thế giới cũng chính thức xác nhận công nhận kỷ lục liên quan tới hang Sơn Đoòng ở ba nội dung chính: Người đầu tiên khám phá và phát hiện ra hang Sơn Đoòng là ông Hồ Khanh - một nông dân người Việt Nam vào năm 1991; Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh là đơn vị đã thực hiện thám hiểm hang và xác định quy mô, kích thước của hang Sơn Đoòng vào năm 2009; và hang Sơn Đoòng nằm trên địa phận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

son doong: hang dong dau tien doat ca 3 ky luc the gioi hinh anh 2

Hang Sơn Đoòng là hang động đầu tiên được 3 tổ chức kỷ lục thế giới cùng xác lập kỷ lục. Ảnh: Carsten Peter.

Trao đổi với PV về kinh phí liên quan đến việc tạo lập hồ sơ, thủ tục đăng ký xác lập các kỷ lục trên, đại diện Vietkings cho biết, VietKings tài trợ mọi chi phí với mong muốn thế giới ghi nhận một cách chính xác nhất về hang Sơn Đoòng, góp phần quảng bá các giá trị Việt Nam ra thế giới.

Hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) là một địa danh thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam). Theo các nhà địa chất học, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 đến 5 triệu năm với chiều dài ước tính ít nhất là 6,5km, cao 200m, rộng 150m. 

Với những thông số này, hang Sơn Đoòng vượt lên kỷ lục thế giới của hang Deer trong vườn quốc gia Gunnung Mulu, Malaysia. Sơn Đoòng trở thành hang động tự nhiên lớn nhất, hoành tráng và lộng lẫy nhất thế giới, làm sửng sốt và kinh ngạc cả những chuyên gia hang động dày dặn kinh nghiệm của nhân loại.

Video: Vì sao hang Sơn Đoòng đạt kỷ lục thế giới nhưng không thuộc về Việt Nam

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn