'Hàng nóng' đánh úp, nhà đầu tư chứng khoán sập bẫy

Kinh tếThứ Sáu, 19/09/2014 07:07:00 +07:00

(VTC News) – Mua bán theo "bầy đàn" nên phiên giao dịch ngày 18/9, không ít nhà đầu tư trên TTCK đã phải trả giá đắt vì cú đánh úp của “hàng nóng”.

(VTC News) – Mua bán theo "bầy đàn" nên phiên giao dịch ngày 18/9, không ít nhà đầu tư trên TTCK đã phải trả giá đắt vì cú đánh úp của “hàng nóng”.

Mải mê theo “hàng nóng”

Trong gần một tháng trở lại đây, thị trường chứng khoán chứng kiến những đợt tăng theo ngành của cổ phiếu. Sau cổ phiếu khoáng sản, cổ phiếu ngành dầu khí, thủy sản và chứng khoán khiến nhà đầu tư hưng phấn vì đua nhau tăng trần.

Trong đó, cổ phiếu dầu khí gây ấn tượng nhất vì có số lượng mã tăng trần nhiều nhất và đà tăng kéo dài nhất. Trong họ dầu khí, mỗi mã có bước tiến khác nhau.

Trên sàn Tp.HCM, PXT dẫn đầu khi có chuỗi 14 phiên tăng trần liên tiếp. PXI đứng thứ hai với chuỗi 8 phiên tăng trần không ngừng nghỉ. Không tăng liên tiếp nhưng kể từ 4/9, PXS có 6 phiên tăng trần.

Kém hấp dẫn hơn một chút nhưng cổ phiếu ngành thủy sản cũng góp phần không nhỏ giúp giao dịch của thị trường “nóng” lên trong mấy phiên gần đây. HVG tăng trần 3 phiên liên tiếp. AGF khả quan hơn “vua thủy sản” khi tăng trần 4 phiên liên tiếp. ACL cùng AGF dẫn đầu cũng với 4 phiên.

chứng khoán
 Không ít nhà đầu tư mất tiền vì mắc "bẫy" cổ phiếu dầu khí (Ảnh minh họa)

Mới đây nhất, tiếp bước cổ phiếu dầu khí và thủy sản, cổ phiếu chứng khoán “dậy sóng” trên cả 2 sàn. Trong đó, đáng chú ý nhất là “anh cả” SSI và HCM. Trong phiên giao dịch 17/9, SSI và HCM tăng trần, lần lượt lên 30.900 đồng/CP và 41.400 đồng/CP.

Cổ phiếu đua nhau tăng mạnh, dòng tiền tranh nhau đổ vào các ngành này khiến khối lượng giao dịch của nhiều mã được cải thiện đáng kể. Có mã khối lượng giao dịch tăng gấp 3 lần bình thường. 

Trên bảng giao dịch điện tử, tại thời điểm cổ phiếu tăng trần, đa số các mã đều trong tình trạng bên dư bán trống trơn trong khi bên dư mua, lệnh mua giá trần vẫn chất đầy. Nhà đầu tư mải mê chạy đua theo “hàng nóng” với niềm tin các cổ phiếu này sẽ kéo dài chuỗi ngày tăng mạnh.

Cổ phiếu dầu khí “đánh úp”

Ngược lại với kỳ vọng của nhà đầu tư, cổ phiếu các ngành “nóng” này đuối sức sớm hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư lướt sóng. Gây sốc nhất chính là cổ phiếu họ dầu khí. Sau 2 phiên hạ nhiệt, phiên giao dịch sáng 18/9, cổ phiếu dầu khí đã “đánh úp” nhà đầu tư.

Đầu phiên, nhiều mã đảo chiều tăng mạnh. PVC tăng 900 đồng/CP lên 41.700 đồng/CP. PVT tăng lên 18.900 đồng/CP. PVE tăng lên 17.400 đồng/CP. Thậm chí PXT còn tăng trần lên 7.900 đồng/CP.

Chứng kiến hàng loạt cổ phiếu dầu khí lấy lại sắc xanh, nhiều nhà đầu tư lại tranh mua vì tin rằng các phiên điều chỉnh có thể đã qua đi, cổ phiếu dầu khí sẽ mang đến nhiều cơ hội gia tăng lợi nhuận.

Thế nhưng, rất nhanh sau khi “bẫy” nhà đầu tư, cổ phiếu dầu khí bắt đầu lao dốc. Tới cuối phiên, hàng loạt mã giảm sàn. PVT giảm 1.200 đồng/CP xuống 17.200 đồng/CP. PXI giảm 800 đồng/CP xuống 11.200 đồng/CP. PXL giảm 300 đồng/CP xuống 5.000 đồng/CP. PXS giảm 2.700 đồng/CP xuống 37.200 đồng/CP. PXT giảm 500 đồng/CP xuống 6.900 đồng/CP. PVC giảm 4.000 đồng/CP xuống 36.800 đồng/CP.

Anh Nguyễn Huy Hoàng, nhà đầu tư trên sàn Tân Việt than thở: “Sáng nay, khi thấy cổ phiếu dầu khí phục hồi, tôi vội vã đặt lệnh mua PXT ở mức giá trần. Chưa kịp mừng vì bắt đáy, tôi đã toát mồ hôi khi thấy PXT giảm sàn. Chỉ riêng chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra, tôi đã lỗ mất 15%, tương đương 20 triệu đồng”.

Hàng loạtcổ phiếu nóng giảm sàn

Không “đánh úp” nhà đầu tư như cổ phiếu dầu khí nhưng cổ phiếu chứng khoán và khoáng sản – những ngành nóng cũng giảm sàn hàng loạt. Do suy yếu ngay từ đầu phiên nên những cổ phiếu này không giăng “bẫy” với nhà đầu tư nên lượng giao dịch các cổ phiếu này sụt giảm.

Cổ phiếu thủy sản giảm sàn hàng loạt đi kèm với thanh khoản khá khiêm tốn. ACL giảm 900 đồng/CP xuống 12.000 đồng/CP. AVF giảm 300 đồng/CP xuống 4.600 đồng/CP. HVG giảm 2.200 đồng/CP xuống 29.500 đồng/CP.

Cổ phiếu ngành chứng khoán lép vế hơn cả khi chỉ hứng khởi một phiên duy nhất (phiên giao dịch ngày 17/9). Hôm nay, cổ phiếu chứng khoán cũng đua nhau giảm sàn. AGR giảm 500 đồng/CP xuống 7.600 đồng/CP. SHS giảm 1.300 đồng/CP xuống 11.800 đồng/CP. ORS giảm 400 đồng/CP xuống 4.400 đồng/CP. Các mã còn lại cũng giảm khá sâu.

Có thể thấy, dù “đánh úp” nhà đầu tư nhưng với chuỗi ngày tăng giá đáng kể, cổ phiếu ngành dầu khí cũng đã tạo cơ hội cho một số nhà đầu tư “lướt sóng” tìm kiếm được lợi nhuận khi “non gan” chốt lời sớm.

Trong khi đó, cổ phiếu chứng khoán hụt hơi chỉ sau một phiên hưng phấn nên những ai gom SSI, HCM, ORS,… đã phải chờ tới đợt “sóng” sau mới chốt lời thành công.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn