Hàng nghìn phần tử thánh chiến được đào tạo bài bản ồ ạt trở về Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 10/01/2018 07:54:00 +07:00

Hàng loạt phần tử thánh chiến từng rời Trung Quốc tới Trung Đông đang ồ ạt trở về, đặt ra những thách thức an ninh cho nước này.

Theo các thông kế, sô lượng phần tử Hồi giáo cực đoan bị chặn lại khi cố gắng nhập cảnh vào Trung Quốc có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng vào cuối năm 2017. Các con số chính xác không được đưa ra nhưng cảnh báo này phần nào cho thấy mối đe dọa mà Trung Quốc đang phải đối mặt.

“Số phần tử thánh chiến bị bắt tại biên giới Trung Quốc vào năm 2017 tăng 100 lần so với năm ngoái”, ông Ji Zhiye, người đứng đầu Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc cho hay.

00-4efca

 Lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc tại Tân Cương.

Theo ước tính của chuyên gia này, có khoảng 30.000 chiến binh từng chiến đấu ở Syria rời khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá để trở về quê hương, trong số đó có các chiến binh Trung Quốc.

Bắc Kinh kể từ năm 2015 bắt đầu đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra khủng bố sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS mở rộng địa bàn sang Trung Á và Đông Nam Á, bao gồm cả việc thiết lập các căn cứ ở Philippines và Indonesia.

Tháng 11/2017, Đại sứ Syria tại Trung Quốc Imad Moustapha cho biết khoảng 5.000 chiến binh Trung Quốc, chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương, được đào tạo bài bản và tham gia chiến đấu cùng các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan tại Syria.

Video: Chiến binh IS gào thét trước khi trúng tên lửa

Raffaello Pantucci, chuyên gia phân tích chính trị người Anh đến từ Học viện Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc nhận định, khó có thể đánh giá được mức độ đe dọa mà Trung Quốc đang phải đối mặt, nhưng có một thực tế là Bắc Kinh đang phải chứng kiến làn sóng trở về quê ồ ạt của các phần tử thánh chiến.

Trong khi đó, ông Fu Xiaoqiang cũng đến từ Học viện Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc cho rằng, các tổ chức khủng bố sẽ chuyến dần trọng tâm từ Trung Đông sang châu Á Thái Bình Dương và khu vực gần với Trung Quốc, đặc biệt là Afghanistan.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn