Hàng ngàn người dân TP Vinh mua nước sinh hoạt giá 'cắt cổ': Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo 'nóng'

Kinh tếThứ Năm, 11/07/2019 15:17:00 +07:00

Người dân Nghệ An quan tâm, kiến nghị lãnh đạo tỉnh làm rõ giá và chất lượng nước sinh hoạt đang được các công ty kinh doanh nước bán.

Sáng 11/7, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiều đại biểu tập trung thảo luận về vấn đề chất lượng và giá nước sạch mà hàng ngàn người dân TP Vinh, Nghệ An đang đặc biệt quan tâm.

Thieu-tuong-nguyen-huu-cau

 Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. 

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - cho biết, trước đây UBND tỉnh Nghệ An có 2 quyết định (năm 2007 và năm 2015) đồng ý cho Công ty CP cấp nước Nghệ An (trước đây là 100% vốn Nhà nước, nay còn 38%) được phép lấy nước từ sông Đào để sản xuất nước sạch.

“Thời gian qua, 2 doanh nghiệp là Công ty cấp nước Nghệ An và Công ty cấp nước Sông Lam đã cạnh tranh chưa lành mạnh nên nảy sinh một số vấn đề mà người dân đang quan tâm. Tôi đề nghị HĐND tỉnh có ý kiến để UBND tỉnh chỉ đạo cho càng nhiều doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nước thì càng tốt, để từ đó cạnh tranh, nâng cao chất lượng, giảm giá thành nước cho người dân”, ông Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ.

song-dao-1013195 3

 Từ năm 2015, tỉnh Nghệ An cho phép Nhà máy nước Cầu Bạch lấy nước sông Đào để sản xuất nước sinh hoạt.

Ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: "Về vấn đề nước sinh hoạt, trước đây chúng ta có nhiều quyết định, cam kết còn chồng chéo và cần phải xem xét lại. Đây cũng là bài học trong quản lý của chúng ta".

“Chúng ta phải quản lý chất lượng nước đầu vào, đầu ra. Tới đây sẽ yêu cầu doanh nghiệp cung cấp nước sạch lắp đặt quan trắc tự động, quản lý việc sử dụng hóa chất để xử lý nước. Sẽ tính toán, phê duyệt lại giá nước để cho phù hợp nhất. Tiến hành xây dựng quy chuẩn nước sạch địa phương. Tích cực kêu gọi các nhà đầu tư trong lĩnh vực nước sạch và nước thô để có sự cạnh tranh lành mạnh, chất lượng tốt hơn, giá thành rẻ hơn, đem lại lợi ích tốt nhất cho người dân”, Chủ tịch tỉnh Nghệ An khẳng định.

chu-tich-nghe-an-thai-thanh-quy 4

 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý. 

Như VTC Newsđã đưa tin, năm 2014, mặc dù Dự án cấp nước thô chưa được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng ngày 25/11/2014, Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An (công ty 100% vốn Nhà nước, nay đã cổ phần hóa) và Công ty CP Đầu tư Tuấn Lộc (công ty tư nhân) đã ký biên bản làm việc đưa ra giá nước thô là 1.950 đồng/m3. 

Gần 1 tháng sau, ngày 22/12/2014, UBND tỉnh Nghệ An mới ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án hệ thống cung cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch tại TP Vinh cho Công ty Tuấn Lộc.

Ngày 28/1/2015, mặc dù tỉnh Nghệ An chưa thẩm định giá trị đầu tư của dự án cấp nước thô của công ty cấp nước Sông Lam 496 tỷ đồng, nhưng trong thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước thô ký giữa UBND tỉnh Nghệ An và Công ty CP Cấp nước Sông Lam (thuộc Công ty Tuấn Lộc), UBND tỉnh Nghệ An bất ngờ chấp thuận giá nước thô đúng bằng với giá của Công ty Tuấn Lộc và Công ty cấp nước Nghệ An tự thỏa thuận. 

cong-ty-cap-nuoc-song-lam-1012174 5

 Trạm bơm nước thô của công ty cấp nước Sông Lam

Đến nay, sau nhiều năm đi vào hoạt động và thu tiền nước thô của hàng ngàn người dân TP Vinh 1.950 đồng/m3 nước thô (tương đương 1 hộ dân phải chi trả cho Công ty Tuấn Lộc là gần 3.000 đồng/m3 nước sinh hoạt, bao gồm cả thuế GTGT là gần 3.300 đồng/m3), tỉnh Nghệ An vẫn chưa thẩm định giá trị đầu tư dự án của Công ty cấp nước sông Lam chính xác là bao nhiêu, để từ đó làm căn cứ tính giá nước thô, giá nước sinh hoạt bán cho người dân.

Không chỉ vậy, tỉnh Nghệ An đã ký bản thỏa thuận tạo thế “độc quyền” cung cấp nước thô với công ty cấp nước Sông Lam. Theo đó, tỉnh Nghệ An cam kết, chỉ đạo Công ty cấp nước Nghệ An tiếp nhận và đảm bảo tiêu thụ toàn bộ khối lượng nước thô do Công ty cấp nước Sông Lam cung cấp trong suốt thời gian hoạt động của dự án (50 năm). Mức giá nước thô chưa thuế GTGT là 1.950 đồng/m3 (tương ứng với tổng mức đầu tư dự án 496 tỷ đồng). Từ năm thứ 2 trở đi, cứ 2 năm tăng giá 1 lần, với mức tăng 12%, tăng đến năm 2030. 

nuoc-tho-1212085 6

 Dự án xây dựng đường ống dài 14,2km nhưng đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 27/4/2019, giữa 2 công ty có sự bất đồng về giá bán nước thô đầu vào nên công ty cấp nước Nghệ An đã hạn chế lấy nước thô của công ty cấp nước Sông Lam. Trước tình hình đó, công ty cấp nước Sông Lam đã làm văn bản gửi tỉnh Nghệ An đề nghị và yêu cầu công ty cấp nước Nghệ An phải lấy nước thô theo cam kết trước đó.

Trả lời VTC News, một lãnh đạo công ty cấp nước Nghệ An khẳng định: “Giá nước thô mà công ty cấp nước Sông Lam bán cho công ty chúng tôi với giá 1.950 đồng/m3 là quá cao, khiến giá nước sinh hoạt của người dân TP Vinh cao. Nếu công ty cấp nước Sông Lam không hạ giá bán nước thô để giảm giá bán nước sinh hoạt cho người dân TP Vinh thì công ty chúng tôi sẽ xin tỉnh Nghệ An đầu tư một dự án cấp nước thô mới tương tự như của công ty cấp nước Sông Lam nhưng chỉ bán với giá khoảng 500 đồng/m3 nước thô (so với hiện tại công ty Sông Lam bán là 1.950 đồng/m3)”.

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn