Hàng ngàn người dân TP Vinh mua nước sinh hoạt giá cao: Lãnh đạo tỉnh Nghệ An nói gì?

Kinh tếThứ Sáu, 05/07/2019 14:04:00 +07:00

UBND tỉnh Nghệ An thỏa thuận giá nước thô với công ty tư nhân 1.950 đồng/m3 nhưng không có sự tham vấn của Sở Tài chính Nghệ An.

Ngày 4/7, liên quan đến việc UBND tỉnh Nghệ An đưa ra mức giá nước thô 1.950 đồng/m3, đúng bằng giá nước thô do 2 công ty cấp nước sông Lam và công ty cấp nước Nghệ An tự thỏa thuận trước khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Để làm rõ căn cứ mà tỉnh Nghệ An đưa mức giá nước thô 1.950 đồng/m3 trong khi hơn 3 năm qua tỉnh Nghệ An chưa thẩm định giá trị đầu tư dự án cấp nước thô của công ty sông Lam là 496 tỷ đồng,  PV VTC News đã liên hệ với ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Vinh cho biết: “lĩnh vực này trước đây anh Thông, Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách, nay đã nghỉ hưu. Giờ tôi mới về thay nên chưa nắm bắt được. Còn việc mua nước thô giữa công ty cấp nước sông Lam và công ty cấp nước Nghệ An thì chúng tôi đang rà  soát lại các văn bản”. 

cong-ty-cap-nuoc-song-lam-1012174

 Trạm bơm nước của công ty cấp nước Sông Lam.

Khi nói về Giấy phép cho công ty cấp nước Nghệ An sử dụng nước sông Đào để sản xuất nước sạch do ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký ngày 29/1/2015, ông Nguyễn Hồng Sơn, nguyên Giám đốc Công ty cấp nước Sông Lam cho biết: “nếu chúng tôi biết có giấy phép này thì chúng tôi đã không đầu tư dự án cấp nước thô”. 

Về việc ngày 28/1/2015, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký bản thỏa thuận với Công ty CP Cấp nước Sông Lam có nội dung chỉ đạo Công ty Cấp nước Nghệ An (100% vốn nhà nước) phải lấy toàn bộ nước thô của Công ty cấp nước Sông Lam (công ty tư nhân) để sản xuất nước sạch, nhằm thay thế nguồn nước thô đang bị ô nhiễm từ hệ thống sông Đào do quá trình ô nhiễm", thì chỉ 1 ngày sau, ngày 29/1/2015 ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lại ký Giấy phép số 390/GP_UBND cho phép "công ty cấp nước Nghệ An được lấy nước từ sông Đào để sản xuất nước sạch cho người dân TP Vinh". 

nuoc-tho-1212085 3

Dự án xây dựng đường ống dài 14,2km nhưng đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Về vấn đề này, ông Lê Đức Cường, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, do thời điểm đó 2 đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách 2 lĩnh vực. Anh Hồng phụ trách lĩnh vực tài nguyên môi trường, anh Điền phụ trách lĩnh vực đầu tư. Hiện chúng tôi đang cho anh em rà soát, tổng hợp lại các văn bản liên quan đến 2 công ty cấp nước. 

Từ ngày 28/12/2018, nhà máy nước Cầu Bạch (thuộc công ty cấp nước Nghệ An, hiện đã cổ phần hóa) ngừng mua nước thô của công ty cấp nước sông Lam (giá 1.950 đồng/m3), thay vào đó là lấy nước sông Đào (giá 900 đồng/m3) để sản xuất nước sạch cung cấp cho người dân TP Vinh và phụ cận. Tuy nhiên, công ty cấp nước Nghệ An vẫn thu tiền nước của người dân theo giá đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt (giá nước bao gồm cả 1.950 đồng/m3 nước thô của công ty cấp nước sông Lam). Như vậy, từ ngày 28/12/2018, mỗi 1m3 nước thô, công ty cấp nước Nghệ An đã hưởng chênh lệch là 1.050 đồng/m3. Tuy nhiên, hàng ngàn người dân ở TP Vinh và phụ cận sử dụng nước sinh hoạt từ nhà máy nước cầu Bạch không được công ty cấp nước Nghệ An thông báo hay giảm giá về việc này. 

song-dao-1013195

 Nhà máy nước Cầu Bạch hút nước sông Đào (900 đồng/m3) để sản xuất nước sạch nhưng thu tiền giá nước thô 1.950 đồng/m3.

Về vấn đề này, lãnh đạo công ty cấp nước Nghệ An cho biết, sau khi công ty cấp nước Sông Lam và công ty cấp nước Nghệ An thống nhất được giá nước thô, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tính số tiền chênh lệch khi công ty cấp nước Nghệ An đã sử dụng một phần khối lượng nước thô sông Đào để sản xuất nước sạch. Công ty cấp nước Nghệ An sẽ hoàn trả theo đúng quy định. 

Được biết, UBND tỉnh Nghệ An đang giao Sở Tài chính tính toán lại giá nước thô mới. Hiện, Sở Tài chính đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An để xin chủ trương cách làm.  

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn