Hàng mỹ phẩm đong thiếu đến 60% trọng lượng

Kinh tếThứ Hai, 18/10/2010 12:59:00 +07:00

Những mặt hàng đóng gói sẵn có bao bì, nhãn mác, tên tuổi địa chỉ rõ ràng vẫn tồn tại tình trạng thiếu trọng lượng đến mức không tưởng tượng nổi!

Việc cân gian không chỉ tồn tại ở chợ hay lề đường, những mặt hàng đóng gói sẵn có bao bì, nhãn mác, tên tuổi địa chỉ rõ ràng vẫn tồn tại tình trạng thiếu trọng lượng đến mức không tưởng tượng nổi!


Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) 3A thuộc Chi cục QLTT TP.HCM đã lấy 7 mẫu mỹ phẩm hiệu AM do Công ty TNHH Ánh My (quận Thủ Đức, TP.HCM) sản xuất gửi đi kiểm định ở Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 3 (Quatest 3). Kết quả cả 7/7 mẫu đều không đạt về đo lường. Trong đó có một mẫu bị đong thiếu đến không tưởng tượng nổi: gần 60% (Kem trị nám - tàn nhang sau 5 ngày sử dụng hiệu AM ghi 25 gr một hũ nhưng thực tế chỉ có 10,6 gr). Năm loại mỹ phẩm AM khác đều bị hụt từ 5% - 53% khối lượng.

Trước đó, Công ty CP Bảo Khang (quận Phú Nhuận, TP.HCM) sản xuất keo silicone, chất kết dính dùng trong xây dựng, đã đong thiếu từ 8 - 15% mỗi chai keo A100, A200, A300, A500, A600.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra trọng lượng kem AM. 

Ông Lý Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường 3A – TP.HCM, đúc kết: “Phát hiện vi phạm đo lường thì dễ nhưng truy thu cho được số tiền DN gian lận cực kỳ khó”. Các DN đều quanh co là do sơ ý đong thiếu. Mẫu kiểm tra thường là lô mới sản xuất, chưa bán nên chỉ có thể phạt hành chính, yêu cầu họ khắc phục.

Nhiệm vụ của cơ quan chức năng là phải chứng minh hành vi đó là cố tình và có hệ thống. Từ đó truy ra thời điểm DN bắt đầu gian lận sau đó phải tính toán để tìm ra số tiền DN đã thu lợi bất chính và tịch thu số tiền đó. Việc này hết sức khó khăn vì số liệu phải lấy từ chính DN. Trường hợp Công ty Bảo Khang phải mất hơn hai tháng đấu tranh với gần 20 lần làm việc với DN họ mới thừa nhận vi phạm.

“Gian lận về thể tích thường gặp hơn khối lượng vì người mua khó kiểm tra đối chứng. Có một số cơ sở kinh doanh theo kiểu chụp giựt, “lấy ngắn nuôi dài” đã sử dụng cách này giảm giá bán hàng để cạnh tranh mà vẫn bảo toàn đồng lời”, ông Thắng nhận định.

Phát biểu tại một hội thảo tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua tại TP.HCM, TS Vũ Thị Bạch Nga - Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh) cho biết: Vi phạm về đo lường chỉ phổ biến ở những nước kém phát triển.  Ở nước ta vi phạm về đo lường đứng đầu trong các loại vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Những hàng đóng gói sẵn được bán ở các siêu thị cũng thiếu trọng lượng tràn lan.

Dù tình trạng đong thiếu không ít nhưng có lẽ do tin tưởng hàng đóng gói sẵn hoặc thấy giá trị hàng nhỏ nên ít người lên tiếng. Bà Nguyễn Hạnh Uyên, Trưởng Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng (Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM) nhận định: “Dù thiệt hại của một người là nhỏ nhưng tích tiểu thành đại, doanh nghiệp thu lợi rất lớn. Do vậy, người tiêu dùng gặp phải trường hợp này nên liên hệ với Hội (263 Điện Biên Phủ, quận 3; ĐT: 083.9307.204) để chúng tôi can thiệp giúp và cảnh báo đến những người tiêu dùng khác. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên tập thói quen “thử lại” về đo lường sau khi mua để tìm ra nhãn hiệu tín nhiệm và tẩy chay các nhãn hàng gian lận”, bà Uyên khuyên.

Bà Uyên cho biết, trước đây Hội đã từng phối hợp với cơ quan QLTT kiểm tra xử lý những người bán hàng rong cân thiếu và phối hợp với cân Nhơn Hòa đặt các cân đối chứng ở các chợ. Hiện Hội cũng đang rất muốn khởi động lại chương trình, lần này là đối với các mặt hàng đóng gói sẵn.

 Năm 2009, Thanh tra Bộ KH-CN đã phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng các tỉnh, thành phố tổ chức đợt kiểm tra chuyên đề về hàng đóng gói sẵn. Về đo lường, đã phát hiện 390 hành vi vi phạm, chiếm 38,5% tổng số hành vi vi phạm trong toàn đợt. Các vi phạm được phát hiện chủ yếu là: Sản xuất, buôn bán hàng hóa không đủ định lượng, sử dụng phương tiện đo có tem, giấy chứng nhận kiểm định đã hết hiệu lực…



Theo Báo Đất Việt


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.


Bình luận
vtcnews.vn