Hàng loạt trường đại học 'coi thường' Luật Thủ đô

Bạn đọcThứ Sáu, 20/06/2014 07:45:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều trường ngoại tỉnh tuyển sinh và đào tạo tại Hà Nội, trong khi Luật Thủ đô không cho phép.

(VTC News) – Nhiều trường ngoại tỉnh tuyển sinh và đào tạo tại Hà Nội, trong khi Luật Thủ đô không cho phép. 


Kể từ ngày 1/7/2013, Luật Thủ đô chính thức có hiệu lực để thay thế cho Pháp lệnh Thủ đô Hà Nội năm 2000. Tại Khoản 1, Điều 9, Luật Thủ đô có quy định: “Cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có trụ sở chính ở nội thành thì không được đặt địa điểm đào tạo trong nội thành.”
 Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà có trụ sở chính ở Bắc Ninh nhưng vẫn tuyển sinh và đào tạo tại Hà Nội nhiều năm nay.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay nhiều trường đại học, cao đẳng vẫn tồn tại dù vi phạm điều luật nói trên. Có thể kể ra một số trường như: Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà thành lập và đăng ký trụ sở chính tại tỉnh Bắc Ninh nhưng vẫn tổ chức tuyển sinh và đào tạo tại số 54 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân; 
Trường Đại học Trưng Vương có Văn phòng đại diện tại số 22 Thành Công, quận Ba Đình mặc dù trường này có trụ sở chính ở Vĩnh Phúc; Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên có trụ sở chính tại Thái Nguyên nhưng đang có cơ sở đào tạo tại số 6 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân…
 Bảng thông báo tuyển sinh được dán nổi bật phía bên ngoài trường ĐH Quốc tế Bắc Hà.

Đáng chú ý, trong các trường kể trên, thì trường Đại học Quốc tế Bắc Hà và Văn phòng đại diện của Đại học Trưng Vương từng bị đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội tiến hành kiểm tra vào cuối năm 2013.
Thời điểm đó, đoàn kiểm tra đã có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Bộ Giáo dục và Đào tạo cho dừng hoạt động 2 cơ sở đào tạo này. 
Theo kết quả kiểm tra, trường Đại học Quốc tế Bắc Hà và Văn phòng đại diện của Đại học Trưng Vương hoạt động khi chưa được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 Trụ sở trường ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị trên đường Lê Đức Thọ.

Cũng sau đợt kiểm tra này, đoàn công tác liên ngành của UBND TP Hà Nội đã đề xuất Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho dừng hoạt động Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (hiện có trụ sở tại 89 Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm).
Được biết, trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị thành lập từ 2007 nhưng chưa có cơ sở vật chất ổn định, bộ máy quản lý chỉ có một phó hiệu trưởng, đội ngũ giảng viên, nhân viên  không đáp ứng yêu cầu của một trường đại học. 
Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà tới nay, tất cả các trường đại học, cao đẳng nói trên vẫn hoạt động bình thường như chưa có gì xảy ra?
VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.
Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn