Hàng loạt tài khoản bị rút trộm tiền trong đêm

Kinh tếThứ Năm, 26/04/2018 19:21:00 +07:00

Không giao dịch, nhiều tài khoản Agribank vẫn bị trừ tiền, thậm chí một số đã được ngân hàng báo khóa từ trước đó vài giờ.

Khoảng 23h đêm ngày 25/4, Phòng Kế toán Tài vụ một cơ quan tại Hà Nội gửi email thông báo cho nhân viên việc một số tài khoản thanh toán của cán bộ trong đơn vị bị trừ tiền dù không thực hiện giao dịch.

Do đó, Phòng đã báo với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) - nơi phát hành tài khoản thanh toán, thẻ nội địa cho các cán bộ nhân viên - khóa toàn bộ thẻ ATM để đảm bảo an toàn. Thời gian khóa được thông báo là từ 22h cùng ngày.

anh-mat-tien-8241-1524732464

 Chỉ trong khoảng 6 phút, tài khoản của khách hàng ở Agribank bị kẻ trộm rút 24 triệu đồng. (Ảnh: NVCC)

Nhận được email đó, chị Huyên và nhiều nhân viên khác của cơ quan yên tâm đi ngủ vì cho rằng thẻ của mình đã được khóa.

Tuy nhiên, từ 23h30, chị Huyên liên tục nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản dù không thực hiện giao dịch. Sau khoảng 6 phút, chị bị mất hơn 24 triệu đồng, với 9 lần giao dịch.

Quá lo lắng, ngay trong đêm, chị tìm đến một ATM gần nhà nhất và rút toàn bộ số tiền còn lại ra khỏi tài khoản. Chị cho biết, dù tài khoản đã được Agribank thông báo khóa nhưng thực tế, chính chị vẫn rút được 21 triệu đồng còn lại trong tài khoản. 

Khách hàng này cho hay, cùng lúc, tài khoản của một số đồng nghiệp vẫn có thể rút cho tới hơn 3h sáng ngày 26/4 mới được khóa.

Chia sẻ với PV, đại diện Agribank xác nhận có sự cố xảy ra với hàng loạt thẻ của nhân viên tại cơ quan trên. "Ngay khi sự việc xảy ra, sáng sớm nay chúng tôi đã làm việc với khách hàng để xác định nguyên nhân và tìm phương hướng xử lý", vị này nói. 

Video: Vì sao các vụ mất tiền trong thẻ ATM thường xảy ra vào buổi đêm

Agribank cho biết, ngân hàng sẽ xác minh nhanh nhất có thể để hoàn trả lại toàn bộ số tiền khách bị rút. Đồng thời, với những khách hàng đã bị khóa thẻ, ngân hàng sẽ phát hành lại thẻ miễn phí.

Hiện, đại diện Agribank chưa đưa ra thông tin cụ thể về nguyên nhân cụ thể do "đang trong quá trình xác minh". Ngân hàng này cũng cho biết đã báo cơ quan điều tra vào cuộc.

Sao kê các giao dịch qua tin nhắn của khách hàng này cho thấy, 9 giao dịch đều được rút mỗi lần với số tiền 3.003.300 đồng. Theo nhiều chuyên gia ngân hàng, với cách rút này, nhiều khả năng kẻ gian đã dùng thẻ giả mạo đã ăn cắp thông tin khách hàng để rút tiền tại ATM. 

Với việc cùng lúc có nhiều chủ tài khoản tại một cơ quan bị tấn công, một chuyên gia cho biết, không loại trừ khả năng kẻ gian dùng chiêu skimming để ăn cắp thông tin thẻ tại máy ATM đặt ở gần đơn vị này.

Skimming là một thiết bị như một bảng nhựa chứa camera lấy cắp thông tin thẻ, được kẻ gian ốp phía ngoài khe quẹt thẻ. Bằng hình thức này, kẻ gian có thể ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Khi thẻ được đưa vào sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào khe cắm thẻ. Bằng hình thức này, tội phạm sẽ lấy được toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải từ của thẻ.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn