Hàng loạt sự cố kỹ thuật buộc các hãng hàng không Việt Nam phải hạ cánh khẩn cấp

(VTC News) - Chuyến bay VJ198 của Vietjet phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Tân Sơn Nhất sau 30 phút cất cánh không phải trường hợp đầu tiên máy bay của các hãng hàng không Việt Nam làm hành khách đau tim.

Tối 19/11/2018, chuyến bay VJ198 của Vietjet Air chở theo hàng trăm hành khách cùng phi hành đoàn rời sân bay Tân Sơn Nhất đi Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau khi cất cánh, VJ198 gặp sự cố khiến máy bay rung lắc dữ dội, buộc phải quay trở về sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện hãng hàng không Vietjet Air xác nhận thông tin và cho biết sau 10 phút cất cánh, phát hiện cảnh báo kỹ thuật, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra. Sau khi kiểm tra xác định cảnh báo kỹ thuật là giả, tàu bay đã trở lại khai thác bình thường.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên chuyến bay của Vietjet Air khiến hành khách trải qua cảm giác sợ hãi tột độ.

Vào ngày 30/10/2018, chuyến bay VJ982 của hãng hàng không Vietjet chở theo 198 hành khách đi từ Hà Nội đến Busan (Hàn Quốc) cũng buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay quốc tế Hong Kong.

Hang loat su co ky thuat buoc cac hang hang khong Viet Nam phai ha canh khan cap hinh anh 1

 Vietjet vừa gặp sự cố về lỗi kỹ thuật và buộc phải hạ cánh trở lại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện của Vietjet xác nhận, chuyến bay của hãng đã phải chuyển hướng hạ cánh sau khi phát hiện có cảnh báo kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều hành khách của chuyến bay vẫn tỏ ra lo lắng vì hãng này không thông báo cụ thể về lý do hạ cánh khẩn cấp.

Trước đó, ngày 29/4/2018, chiếc máy bay của Vietnam Airlines chở 203 hành khách hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh. Đây là sự cố nghiêm trọng nhóm B, chỉ sau mức độ tai nạn (nhóm A). Vụ việc đã được báo cáo lên Thủ tướng.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay do xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.

Hang loat su co ky thuat buoc cac hang hang khong Viet Nam phai ha canh khan cap hinh anh 2

Vietnam Airlines nhiều lần gặp sự cố nghiêm trọng về kỹ thuật. 

Một sự cố nghiêm trọng khác xảy ra vào ngày 5/2/2016 trên máy bay Vietnam Airlines, số hiệu VN227 từ Hà Nội đi TP.HCM khiến hàng trăm hành khách hoảng loạn.

Cụ thể, sau 40 phút cất cánh, chiếc máy bay A350 chở 137 hành khách đã gặp sự cố giảm áp ở khoang bay, bung mặt nạ dưỡng khí. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ trưởng chuyến bay đã xin phép cho chuyến bay quay lại và hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Không chỉ Vietnam Airlines và Vietjet, vào ngày 8/1/2018, chuyến bay BL785 của Hãng hàng không Jetstar từ Nội Bài (Hà Nội) đi Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vừa cất cánh được khoảng 30 phút, máy bay buộc phải hạ cánh ngược trở lại sân bay Nội Bài.

Hang loat su co ky thuat buoc cac hang hang khong Viet Nam phai ha canh khan cap hinh anh 3

Trong 8 tháng đầu năm 2018, hãng hàng không Jetstar Pacific đã gặp 154 vụ chim va máy bay.

Theo đại diện hãng Jetstar, sau khi cất cánh, hệ thống máy tính trên máy bay đã thông báo có vấn đề kỹ thuật ở bộ phận càng của máy bay. Phi hành đoàn đã quyết định cho máy bay quay đầu hạ cánh tại Nội Bài để kiểm tra. Sau khi kiểm tra phát hiện là cảnh báo giả, chuyến bay đã cất cánh vào lúc 14h55 cùng ngày.

Theo số liệu thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2018, hãng hàng không Jetstar Pacific đã gặp 54 vụ sét đánh, 154 vụ chim va máy bay, số lượng tăng cao hơn năm 2017.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khách quan khác như: Thời tiết xấu, kẹt đường băng, không lưu đã gây ra 82% số chuyến bay bị chậm, 18% chuyến bay chậm còn lại do nguyên nhân chủ quan.  

>>> Đọc thêm: Máy bay Vietjet phải quay lại sân bay Tân Sơn Nhất vì cảnh báo kỹ thuật giả

Tân Nguyên
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU