Hàng loạt lãnh đạo Vinachem bị kỷ luật: Bộ Công thương nói gì?

Kinh tếThứ Ba, 19/09/2017 07:41:00 +07:00

Tối 18/9, thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân có vi phạm khuyết điểm thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, quan điểm của Bộ Công thương là xử lý nghiêm minh các vi phạm, khuyết điểm này.

Tối 18/9, nguồn tin từ Bộ Công thương cho hay đã nhận được thông tin về việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận về việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và một số cá nhân của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Trong số các lãnh đạo của Vinachem bị đề nghị kỷ luật có ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vinachem; ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinachem; ông Đỗ Quang Chiêu, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty; đồng chí Đỗ Duy Phi, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Vinachem.

Thông tin từ Bộ Công thương cho hay, trong thời gian qua, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã chỉ đạo, đôn đốc việc kiểm điểm tập thể, cá nhân có vi phạm khuyết điểm thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Quan điểm của Bộ Công thương là xử lý nghiêm minh các vi phạm, khuyết điểm này.

Dam_Ninh_Binh_ULRV

Sau 4 năm hoạt động, nhà máy Đạm Ninh Bình lỗ tổng cộng hơn 3.000 tỷ đồng. (Ảnh: Minh Đức)

“Bộ Công thương sẽ nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cấp có thẩm quyền đối với việc xử lý kỷ luật tập thể và các cá nhân có vi phạm khuyết điểm tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam”, nguồn tin từ Bộ Công thương khẳng định.

Theo đại diện Bộ Công thương, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ các nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015 và một số thành viên HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho thấy nhiều vi phạm nghiêm trọng đã diễn ra.

Nguồn tin từ Bộ Công thương cũng cho biết, trong số các vấn đề kiểm điểm, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Vinachem và các lãnh đạo tập đoàn này đã có vi phạm, thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản của Nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Đặc biệt, đối với dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình, mặc dù đã được các bộ, ngành, cơ quan chuyên môn cảnh báo dự án hiệu quả thấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, song HĐTV và Tổng Giám đốc Tập đoàn vẫn trình cấp có thẩm quyền quyết định triển khai, dẫn đến nhà máy liên tục thua lỗ với số tiền trên 2.500 tỉ đồng.

Nhiều dự án tập đoàn đầu tư không hiệu quả, trong đó có 4/5 dự án lỗ lũy kế trên 4.200 tỉ đồng. Nghiêm trọng hơn, HĐTV và Tổng Giám đốc Vinachem đã thiếu kiểm tra, giám sát để Ban quản lý dự án Đạm Ninh Bình thay đổi thiết bị xuất xứ từ các nước EU, G7 sang thiết bị của Trung Quốc không đúng với hợp đồng... 

Theo thông tin của PV, để giải cứu nợ cho Công ty Đạm Ninh Bình, giữa tháng 4 vừa qua, Bộ Công thương có báo cáo thực trạng tài chính của Vinachem cũng hết sức khó khăn, không cân đối đủ dòng tiền để trả nợ tại các dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình và dự án muối mỏ kali tại Lào.

Video: 4 nhà máy phân đạm thua lỗ nghìn tỷ

Trước tình hình này, Bộ Công thương đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép Vinachem trước mắt chủ động huy động, cân đối mọi nguồn tài chính để thanh toán cho các ngân hàng theo quy định, đàm phán với các tổ chức tín dụng để được khoanh nợ.

Trong cuộc trao đổi với PV về tình hình khó khăn của Công ty Đạm Ninh Bình, một lãnh đạo Vinachem cũng thừa nhận đang hết sức khó khăn. Với mức tiền lãi lên tới 2,5 -2,6 tỷ đồng/ngày như hiện nay, không có cách gì để công ty thoát khỏi khó khăn.

Theo vị lãnh đạo này, chỉ khi giá đạm lên 8 triệu đồng/tấn là hoàn toàn có thể thoát khỏi khó khăn. Nhiều nhận định khác cho rằng, dự án Đạm Ninh Bình “trả giá” cũng một phần do Vinachem đã cho phép thực hiện nhiều đầu việc không đúng quy định của hợp đồng EPC.

Chưa kể việc Hội đồng thành viên tập đoàn này còn đồng ý cho nghiệm thu khi một số thông số không đạt giá trị. Điển hình như việc Hội đồng thành viên Vinachem chấp thuận cho ban quản lý dự án tiếp nhận nguyên trạng nhà máy khi chưa được nghiệm thu.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn