Hàng loạt cầu nghìn tỷ bị lún, nứt: Chuyên gia nói gì?

Thời sựThứ Hai, 19/08/2013 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia lý giải nguyên nhân 3 cây cầu nghìn tỷ hiện đại bậc nhất Việt Nam bị lún, nứt, bong tróc.

(VTC News) - Chuyên gia lý giải nguyên nhân 3 cây cầu nghìn tỷ hiện đại bậc nhất Việt Nam bị lún, nứt, bong tróc.

Như chúng tôi đã phản ánh, gần đây 3 cây cầu nghìn tỷ hiện đại bậc nhất Việt Nam: Vĩnh Tuy, Nhật Tân, đường trên cao vành đai 3 đều bị lún, nứt, bong tróc khiến người dân không khỏi lo lắng về chất lượng của các công trình xây dựng.

Cụ thể, từ giữa tháng 5/2013, cây cầu rộng nhất Việt Nam – Vĩnh Tuy đã xuất hiện nhiều vết sụt, nứt ở phía đầu nam hướng về đường Minh Khai và Trần Nhật Duật (Hà Nội).

PGS.TS. Bùi Xuân Cậy – Trưởng bộ môn Đường Bộ - Đại học giao thông vận tải Hà Nội
PGS.TS. Bùi Xuân Cậy – Trưởng bộ môn Đường Bộ - Đại học giao thông vận tải Hà Nội (Ảnh: TPO) 
Sau đó không lâu, những đoạn này đã được khắc phục bằng một lớp nhựa mới, tuy nhiên, mặt cầu lại tiếp tục những vết sụt lún chằng chịt kéo dài tại khu vực đường dẫn phía nam, khiến phương tiện qua lại khó khăn.

Trong khi đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện, cầu Nhật Tân tại đầu Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) xuất hiện một vị trí nứt nhỏ trên bản mặt cầu rộng khoảng 0,1 mm, dài khoảng 1 mét. Lớp nhựa bọc bảo vệ các bó cáp cầu dây văng đã bị cần cẩu làm hư hỏng.

Cùng chung số phận, vượt tiến độ tới 18 tháng nhưng đường trên cao vành đai 3 (Hà Nội) được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết vá, vết sụt lún sâu 2 - 3 cm, kéo dài hàng trăm mét.

 

Nguyên nhân chính khiến cầu có những vết nứt là do chất lượng lớp nhựa đường chưa tốt. Giờ mình nhập nhựa bồn, kiểm soát thương hiệu, chất lượng không tốt lắm nên mới dẫn tới chuyện này.

Tiến sỹ Bùi Xuân Cậy
 
Trả lời phỏng vấn phóng viên VTC News về vấn đề này, PGS.TS. Bùi Xuân Cậy – Trưởng bộ môn Đường Bộ - Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng trên.

Tiến sỹ Bùi Xuân Cậy nói: “Nguyên nhân đầu tiên là do tải trọng xe quá lớn, vượt quá sức chịu đựng của cầu. Theo thiết kế, cầu chỉ chịu được tải trọng xe 2 bánh khoảng 10 tấn, nhưng giờ người ta đo thấy toàn xe có tải trọng gần 20 tấn đi qua. Như vậy là vượt quá khả năng chịu tải của lớp nhựa đó.

Thứ hai là do thời tiết. Do biến đổi khí hậu, nhiệt độ cao nên lớp nhựa trên bề mặt cũng chịu ảnh hưởng.

Còn một nguyên nhân nữa người ta đang nghi ngại là nhựa mình nhập không chuẩn lắm. Theo tôi, nguyên nhân chính khiến cầu có những vết nứt như thế là do chất lượng lớp nhựa đường chưa tốt. Giờ mình nhập nhựa bồn, kiểm soát thương hiệu, chất lượng không tốt lắm nên mới dẫn tới chuyện này”.

Riêng với cầu Vĩnh Tuy, Tiến sỹ Cậy nhấn mạnh, ở đoạn đường dẫn lên cầu, nền đất yếu, người ta làm lún không đều giữa nền đất phía bên dưới với phần đường dẫn ở bên trên nên mới xuất hiện vết nứt.

Vết nứt ở cầu Vĩnh Tuy (Ảnh: Internet)
Vết nứt ở cầu Vĩnh Tuy (Ảnh: Internet) 

“Nói cách khác, họ xử lý phần nền đất yếu chưa tốt nên xảy ra lún. Tôi khẳng định mặt cầu bị nứt không gây ảnh hưởng gì tới cây cầu, phần bê tông bên dưới của cầu. Cầu thì không có vấn đề gì, chỉ có lớp bê tông nhựa ở phía trên có vấn đề thôi.


Vấn đề này không phải ở mỗi nước mình mà ở nước ngoài cũng xảy ra sự cố này. Người dân bức xúc, các nhà thầu cũng đau đầu tìm cách khắc phục. Họ đều muốn làm tốt chứ chẳng ai muốn xảy ra sự cố như thế”, ông Cậy khẳng định.

Về vết nứt tại nút giao Vĩnh Ngọc, trao đổi với phóng viên VTC News, ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành Dự án cầu Nhật Tân cho hay, vết nứt rất nhỏ và nằm trong phạm vi, giới hạn cho phép, hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

Tuy vậy, Tiến sỹ Cậy tiết lộ: “Gần đây, tại các cuộc họp của Tổng cục đường bộ, người ta cũng đã nhấn mạnh vấn đề này, làm sao để đảm bảo chất lượng lớp bê tông nhựa trên bề mặt cầu.

Thứ trưởng phụ trách xây dựng cơ bản của Bộ Giao thông vận tải cũng đã có nhiều cuộc họp để tìm giải pháp khắc phục hiện tượng này”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn