Hàng không Việt Nam: Tiêu chuẩn 5 sao quốc tế không còn xa

Kinh tếThứ Tư, 19/06/2019 19:58:00 +07:00

Theo đánh giá của tổ chức chuyên điều tra và nghiên cứu hàng không Skytrax, Việt Nam đang có hãng hàng không Vietnam Airlines có thể đáp ứng đối tượng khách này với việc nắm giữ 80% thị phần khách doanh trung bình và doanh thu cao trên thị trường.

Vượt trên các trải nghiệm bay thường thấy, hành khách kỳ vọng nhiều về những dịch vụ không chỉ thuận tiện, thoải mái mà còn góp phần nâng cao hình ảnh của họ.

Theo báo cáo của Skytrax năm 2019, Vietnam Airlines là cái tên nổi bật tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tham vọng trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao đầu tiên tại Việt Nam sau 4 năm liên tiếp duy trì, nâng cao chất lượng 4 sao.

Từ một Đoàn bay tới Hãng hàng không dân dụng đạt chứng chỉ 4 sao quốc tế

image001

Vietnam Airlines đang sở hữu những công nghệ tàu bay mới nhất và hiện đại nhất. 

Đầu tháng 5 vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập Đoàn bay 919 - tiền thân của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam ngày nay. Từ 10 chiếc máy bay thế hệ cũ được trang bị thô sơ cùng những phi công tuổi đời còn non trẻ, Đoàn bay vốn trước đây chỉ phục vụ quân đội đã có những chuyến bay dân dụng đầu tiên vào năm 1959.

Hiện, Vietnam Airlines được đánh giá là thương hiệu có vị thế dẫn đầu thị trường hàng không Việt Nam với mạng lưới đường bay rộng khắp bao gồm 94 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế với trung bình 400 chuyến bay mỗi ngày, sở hữu đội tàu bay hiện đại nhất gồm các “siêu máy bay” như Airbus A350-900, Boeing 787-9 và sắp tới đây là Boeing 787-10.

Cùng với bước ngoặt của hoạt động SXKD theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 01/04/2015, Vietnam Airlines công bố Đề án ‘Chương trình sản phẩm dịch vụ 4 sao’ nhằm đồng bộ các chương trình, kế hoạch hành động của các khối kỹ thuật, khai thác, thương mại, dịch vụ, đào tạo, đưa tất cả các dịch vụ trong chuỗi cung ứng của Vietnam Airlines tiến đến đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Tháng 07/2016, hãng bay chính thức được Skytrax công nhận là Hãng hàng không quốc tế 4 sao, khẳng định vị thế của hàng không Việt Nam trên bản đồ thế giới. Liên tục 3 năm sau đó, Vietnam Airlines đã trụ hạng 4 sao và không ngừng đưa ra các cải tiến để đáp ứng tiêu chuẩn ngày một khắt khe của Skytrax.

Sự thay đổi diện mạo của Vietnam Airlines đã nâng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đạt 416 triệu USD trong năm 2018, nằm trong Top 10 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam theo đánh giá của Brand Finance.

Như một hiệu ứng kép, những thành công về mặt thương hiệu cùng những giải pháp tích hợp xuyên suốt đã góp phần đem lại doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước của Vietnam Airlines. Nếu như năm 2014, Vietnam Airlines chỉ đạt tổng doanh thu 69.377 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 416 tỷ đồng thì đến năm 2018 tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt kỷ lục xấp xỉ 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.312 tỷ đồng, vượt 23,4% so với kế hoạch. Với nền tảng vững chắc từ tài chính đến nguồn lực, viễn cảnh hãng hàng không quốc tế 5 sao đầu tiên mang thương hiệu Việt là điều hoàn toàn khả thi và đáng để kỳ vọng.

Lộ trình chinh phục 5 sao có gì đặc biệt?

Cũng theo báo cáo của Skytrax, việc được xếp hạng 4 sao trong năm 2019 có nghĩa Vietnam Airlines có chất lượng ngang hàng với những hãng hàng không hàng đầu thế giới như Air France (Pháp), British Airways (Anh), Emirates (UAE), Korean Air (Hàn Quốc)...

Có tuổi đời 16 năm, giải thưởng của Skytrax được so sánh như Kinh thánh Michelin trong ngành ẩm thực 5 sao. Skytrax chuyên điều tra và nghiên cứu các dịch vụ hàng không, xếp hạng các hãng theo 5 mức, từ 1 sao cho tới mức cao nhất là 5 sao. Để duy trì thứ hạng theo đánh giá của Skytrax là rất khắc nghiệt vì bộ tiêu chí không chỉ đồ sộ về số lượng mà còn khắt khe hơn qua từng năm.

Năm nay, Skytrax xếp hạng Vietnam Airlines dựa trên chương trình đánh giá gồm 1.840 tiêu chí dịch vụ mặt đất và trên không, tăng 214 tiêu chí so với năm 2018. Trong đó, trên thang điểm từ 1 đến 5 sao, Vietnam Airlines có 85% tiêu chí đạt 4 sao và 5 sao. Tại mặt đất, các tiêu chí được đánh giá cao trong năm nay nằm ở dịch vụ hỗ trợ tại điểm đến, quầy bán vé, phòng chờ và website. Các tiêu chí trên không có sự cải tiến vượt trội thuộc hạng mục độ an toàn của khoang hành khách, dịch vụ bán hàng miễn thuế, ẩm thực và ấn phẩm trên chuyến bay.

image003

Quầy bán vé là một trong những tiêu chí “ghi điểm” các chuyên gia Skytrax. 

Đánh giá của Skytrax cũng cho thấy tỷ lệ tiêu chí đạt 4,5 - 5 sao tăng 16% so với năm 2016, thời điểm Vietnam Airlines nhận chứng chỉ Hãng hàng không quốc tế 4 sao lần đầu tiên. Đây là những tín hiệu tích cực đến từ chiến lược nâng cấp chất lượng dịch vụ trên 4 sao và tiến tới 5 sao sau năm 2020 của Hãng hàng không Quốc gia.

Cụ thể, năm nay, hành khách của Vietnam Airlines là những người đầu tiên trải nghiệm hình thức làm thủ tục qua điện thoại (telephone check-in) và tận dụng lợi ích từ quầy làm thủ tục cho gia đình có người già, trẻ nhỏ. Một dịch vụ cực kỳ mới mẻ khác như dịch vụ “Chào đón và đưa dẫn ưu tiên” (Meet and Greet) là “cánh tay phải đắc lực” cho những hành khách có nhu cầu được hướng dẫn đặc biệt và ưu tiên sử dụng các dịch vụ mặt đất tại sân bay.

Với dịch vụ trên không, trải nghiệm bay càng trở nên độc đáo với hệ thống giải trí không dây và kho phim ảnh, âm nhạc, chương trình giải trí khổng lồ trên chuyến bay. Để tiến tới 5 sao, ẩm thực cũng là một trong những yếu tố được Vietnam Airlines chú trọng thay đổi. Hãng cho biết sẽ sớm ra mắt chuỗi món ăn hoàn toàn mới trên khoang hạng Thương gia, trong đó tinh hoa ẩm thực Việt Nam sẽ là cảm hứng chủ đạo cho cuộc “cách mạng ẩm thực” này.

image005 3

Vietnam Airlines đã và đang đưa nhiều món ăn truyền thống của ba miền Việt Nam như phở, bún bò Huế, hủ tiếu lên chuyến bay. 

Trên lộ trình chinh phục tiêu chuẩn 5 sao, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công nghệ thông tin số vào các dịch vụ để nâng cao trải nghiệm của hành khách như làm thủ tục theo hình thức tự động (auto check-in), qua cửa ra tàu bay tự động mà không cần người soát vé (self-boarding gate), hay dịch vụ đang được đón chờ nhất là Internet trên máy bay.

Theo các báo cáo hàng không về hành vi của nhóm khách hàng từ trung tới cao cấp, nhu cầu sử dụng Internet trong suốt chuyến bay phục vụ việc gửi email, lướt web, sử dụng mạng xã hội là một trong những nhu cầu cao nhất của hành khách.

Với những tinh chỉnh và sáng kiến đổi mới như vậy, việc Vietnam Airlines mang đến những trải nghiệm hàng không 5 sao tới hành khách hứa hẹn sẽ không còn xa./.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn