Hàng không Việt Nam nhất quả đất, thưa Bộ trưởng Thăng?

Kinh tếThứ Ba, 15/07/2014 09:58:00 +07:00

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Hãng Vietjet Air phải đạt 95% máy bay đúng giờ từ tháng 9, Hãng Jetstar Pacific phải có 95% máy bay đúng giờ vào tháng 11.

Tại cuộc họp về chậm, hủy chuyến bay ngày 11/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Hãng Vietjet Air phải đạt 95% máy bay đúng giờ từ tháng 9, Hãng Jetstar Pacific phải có 95% máy bay đúng giờ vào tháng 11 năm nay.

Ông Thăng không ra lệnh cho Vietnam Airlines phải đúng giờ là mấy chục phần trăm, nhưng nếu như Vietjet Air và Jetstar Pacific đúng giờ 95% thì Vietnam Airlines dứt khoát phải trên cơ, không 100% thì cũng 99%.

Nếu đạt được như vậy thì hàng không Việt Nam nhất quả đất về tỷ lệ máy bay đúng giờ. Bởi vì, nước Mỹ số 1 thế giới có tỷ lệ máy bay đúng giờ bình quân năm chưa đạt tới 80%.

Không biết do họp hành căng thẳng nên Bộ trưởng Thăng có nói nhầm hay không, nhưng chắc chắn tỷ lệ máy bay đúng giờ mà ông Thăng đưa ra rất khó thực hiện, nhất là trong điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của hàng không Việt Nam còn lạc hậu, thiếu thốn. Đặc biệt là các cụm cảng, dịch vụ mặt đất là các ông độc quyền trì trệ mấy chục năm nay. Chuyển mình e rất khó.

sân bay
Hành khách vật vờ ở sân bay vì bị chậm chuyến 
Cho nên, nếu tỉnh táo thì nên đưa ra mức phấn đấu bằng Mỹ thôi, máy bay đúng giờ đạt bình quân năm khoảng 76-80%. Được như vậy thì ngành hàng không Việt Nam cũng ngẩng mặt được với thế giới rồi, thưa Bộ trưởng!

Và muốn đạt được tỷ lệ đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng không cần phải nói nhiều, không cần phải xin lỗi dân mà nên thẳng tay “trảm” lãnh đạo Cục Hàng không như ông đã “trảm” lãnh đạo ngành đường sắt.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Thăng đặt vấn đề nguyên nhân chậm, huỷ chuyến là do chủ quan toàn ngành đến 90% và ông đã truy vấn thẳng ông Cục trưởng Cục Hàng không 3 câu:

“90% thì liệu có nên làm Cục trưởng tiếp không?”.

“Cậu báo cáo 90% chủ quan, 10% là khách quan thì vai trò quản lý nhà nước ở đâu?”.

“Các ông là các nhà quản lý (thì) phải nhảy xuống cùng bơi với doanh nghiệp chứ đừng đứng trên (bờ) mà hướng dẫn, đến lúc nó chết thì bảo tại thằng này ngu không bơi được. Quản lý nhà nước mà ngồi trên trời thì sao biết người ta khó khăn gì?”.

Bộ trưởng nói rất hay và cũng xin mạnh dạn ủng hộ Bộ trưởng bằng đề xuất: Nếu đơn vị nào trong hệ thống quản lý để xảy ra chậm chuyến mà nguyên nhân thuộc về đơn vị đó thì “trảm” lãnh đạo.

Nếu như toàn bộ các cụm cảng để xảy ra sai sót nhiều dẫn đến chậm chuyến tỷ lệ cao thì “trảm” ông Cục trưởng Cục Hàng không.

Nếu như hãng máy bay nào để xảy ra chậm chuyến mà nguyên nhân do dồn chuyến thì phạt thật nặng, để xảy ra nhiều lần thì rút giấy phép.

Bảo đảm với Bộ trưởng Thăng, nếu ông làm như thế thì các ông giám đốc cảng, giám đốc các đơn vị và ông Cục trưởng lâu nay ngồi rung đùi nhìn “thượng đế lang thang ở sân bay” (chữ của Bộ trưởng Thăng) sẽ phải lo làm hết trách nhiệm để cho các chuyến bay đúng giờ.

Được như thế, chẳng mấy chốc tỷ lệ bay đúng giờ của hàng không Việt Nam sẽ bằng hàng không Mỹ.

Theo Lê Thanh Phong/LĐO

Bình luận
vtcnews.vn