Hàng không mẫu hạm khổng lồ Anh thành 'phế nhân'

Thế giớiThứ Ba, 21/05/2013 02:18:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 20/5/2012, hàng trăm người dân Anh đứng vẫy chào HMS Ark Royal, cựu kỳ hạm của Hải quân Hoàng gia trước khi nó bị kéo đi phá dỡ.

(VTC News) - Ngày 20/5/2012, hàng trăm người dân Anh đứng vẫy chào HMS Ark Royal, cựu kỳ hạm của Hải quân Hoàng gia trước khi nó bị kéo đi phá dỡ.

Tàu sân bay HMS Ark Royal là từng là tàu sân bay lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh, nó đã chính thức nghỉ hưu vào năm 2011 và giờ đây sẽ được kéo đến Thổ Nhĩ Kỳ để tháo dỡ ở công ty tái chế tàu biển Leyal.

Hàng trăm người đã xếp hàng ở cảng Portsmouth, Hampshire để nhìn HMS Ark Royal trên quê hương của mình. Đoàn tàu kéo và Ark Royal cùng diễu ngang qua bãi cảng, nơi có những người đang vẫy tay chào, có người chỉ đứng im nhìn ngắm.

Tàu sân bay Ark Royal
Người dân tập trung ở cảng Portsmouth, thành phố Hampshire, để ngắm nhìn tàu sân bay Ark Royal lần cuối 

Trong số đó có John Mayer, một cựu thủy thủ đoàn đã từng làm việc trên tàu, ông chia sẻ: "Ngày hôm nay thật ý nghĩa và tôi rất vui khi có nhiều người đến đây chia tay Ark Royal. Con tàu là niềm tự hào của người dân Portsmouth".

Việc đem bán tàu sân bay 22.000 tấn thuộc một phần thỏa thuận trị giá 2.9 triệu Bảng của Anh sau khi xem xét lại chiến lược quốc phòng năm 2010. Sau khi Ark Royal bị tháo dỡ, các máy bay Harrier sẽ bị bán sang Mỹ để khai thác phụ tùng.

Tàu sân bay Ark Royal
Tàu sân bay Ark Royal lần cuối đi ngang qua cảng Portsmouth, thành phố Hampshire 

Việc cho Ark Royal nghỉ hưu sớm 5 năm sẽ khiến Hải quân Hoàng gia rơi vào tình trạng thiếu hụt tàu sân bay ít nhất 10 năm trước khi thế hệ tàu sân bay tiếp theo của họ có thể đi vào phục vụ.

Một phát ngôn của Hải quân Hoàng gia cho biết: "Ark Royal và những tàu chiến khác phục vụ Hải quân Anh với một vị trí vô cùng khác biệt. Phải cho Ark Royal nghỉ hưu sớm 5 năm là một quyết định khó khăn nhưng phải chấp nhận để tiết kiệm hàng trăm triệu Bảng cho quân đội".

Tàu sân bay Ark Royal
Tàu sân bay Ark Royal lần cuối đi ngang qua cảng Portsmouth, thành phố Hampshire 

Theo kế hoạch ban đầu, Ark Royal sẽ được tháo dỡ hoặc sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Như bị đánh đắm, làm sòng bạc nổi ở Hongkong, làm sân bay trực thăng ở London và hộp đêm ở Trung Quốc. Nhưng tất cả đã bị Bộ Quốc phòng Anh bác bỏ vì không khả thi hoặc không phù hợp.

Ark Royal được đặt theo tên của Thái hậu Anh, có chi phí sản xuất hơn 488 triệu USD và đi vào hoạt động năm 1981. Cùng với các tàu sân bay HMS Invincible và HMS Illustrious, Ark Royal từng là tàu lớn nhất của hải quân Anh.

Tàu sân bay này từng phục vụ trong chiến tranh Bosnia và cũng từng đến vịnh Ba Tư trong cuộc chiến tranh Iraq năm 2003, để rồi được chào đón như một anh hùng khi quay về cảng Portsmouth.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn