Hàng không đua nhau chiều chuộng ‘Thượng đế’

Kinh tếChủ Nhật, 24/05/2015 07:17:00 +07:00

(VTC News) – Các hãng hàng không nội địa đang đua nhau tung các chương trình khuyến mại, các dịch vụ 4 sao, giá trị mới với mục đích đem đến sự hài lòng nhất với khách bay.

(VTC News) – Các hãng hàng không nội địa đang đua nhau tung các chương trình khuyến mại, các dịch vụ 4 sao, giá trị mới với mục đích đem đến sự hài lòng nhất với khách bay.

‘Nịnh’ khách VIP

Mặc dù xác định phát triển doanh nghiệp theo hướng hàng không giá rẻ, tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu của  không ít khách hàng là người có thu nhập cao, các doanh nhân, trung tuần tháng 4 vừa qua, Vietjet đã ra mắt dịch vụ Skyboss với nhiều ưu đãi đặc biệt.
Dịch vụ Skyboss của Vietjet
Dịch vụ Skyboss của Vietjet 

Có bản chất tương đương với hạng ghế Thương gia (hạng C) của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và một số hãng hàng không khác trên thế giới. Ngoài việc có được chỗ ngồi thoải mái, riêng tư, thì khách hàng khi sử dụng hạng vé này còn được hưởng nhiều dịch vụ tiện ích khác như: Ưu tiên làm thủ tục check-in, phòng chờ sang trọng, xe đưa đón riêng ra máy bay, phục vụ đồ ăn, uống miễn phí, có thể thay đổi lịch trình, miễn phí 20 kg hành lý ký gửi hoặc 1 bộ chơi golf…

Nếu như trước đây, hãng hàng không giá rẻ VietJet Air chỉ khai thác vé tiết kiệm thông thường (eco) và vé máy bay khuyến mãi (promo). Trong đó vé eco có 12 mức giá khác nhau, dao động từ 800.000 đến 2 triệu đồng, tùy thời điểm đặt vé và tùy chặng bay. Còn đối với hạng vé SkyBoss mà hãng khai thác, giá vé cũng được đánh giá là thấp hơn so với giá vé hạng Thương gia của các hãng hàng không khác từ 30 – 50%.

Theo đó, hiện nay hãng khai thác chặng ngắn nhất đối với hạng vé này ở mức giá là 1,7 triệu đồng, chặng dài nhất là 3 triệu đến 3, 2 triệu đồng. Với những chặng bay quốc tế dài nhất, thì giá vé hạng SkyBoss ở mức trên 5 triệu đồng.

Trong khi đó, “anh Cả” Vietnam Airlines cũng chuẩn bị đưa vào khai thác đội tàu bay thế hệ mới Boeing 787 và Airbus 350 cùng việc vận hành hệ thống nhận diện thương hiệu mới theo tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao.

Cụ thể, với các tàu bay thế hệ mới này, phần ưu ái thuộc về các khách VIP. Ví như việc thiết kế các ghế ngồi tạo sự thoải mái, rộng rãi nhất, các dịch vụ tiện ích, phục vụ bữa ăn, chăm sóc sức khỏe, tinh thần của khách hạng Thương gia được đặt lên hàng đầu.
ghế hạng thương gia được thiết kế trên khoang theo hình xương cá, có độ ngả phẳng 180 độ
Ghế hạng thương gia trên tàu bay A350 được thiết kế trên khoang theo hình xương cá, có độ ngả phẳng 180 độ 

Với các tàu bay B787, A350 khoang hạng C sẽ được bố trí các hàng ghế tiện nghi theo kiểu xương cá, giúp cho hành khách thoải mái nhất khi di chuyển, đặc biệt các ghế này còn có thể ngả 180 độ, giúp hạn chế sự mệt mỏi trên các hành trình dài. Hệ thống giải trí cũng được nâng cấp với màn hình FUll HD, kho phim, nhạc

Trên các khoang hạng C, khách cũng được phục vụ suất ăn theo sở thích, theo cách sắp xếp từng món thay vì suất ăn như hiện tại. Ngoài ra các vật dụng cũng theo chuẩn nhà hàng 4 sao mặt đất.

Đặc biệt, việc bố trí quầy bar trên khoang hạng C cũng sẽ giúp khách VIP có thể trải nghiệm tốt nhất các dịch vụ theo sở thích cá nhân.


Phía VNA cũng cho hay, mặc dù nâng cấp dịch vụ bay theo chuẩn 4 sao, tuy nhiên các khách hàng của hãng sẽ không phải trả thêm chi phí so với dịch vụ hiện tại.

Bên cạnh đó, đại diện VNA cũng khá tự tin khi nói rằng, với dịch vụ bán theo đúng quy luật cung cầu của thị trường thì nếu khách hàng trải nghiệm dịch vụ hài lòng, nguồn cung dồi dào, mức giá sau đó còn có thể giảm xuống thêm nữa.

Lấy lòng khách bình dân

Trong thời gian qua, không chỉ khách VIP là đối tượng được các hãng hàng không chăm sóc đặc biệt. Với các khách hàng phổ thông có thể thấy, với các chương trình giảm giá vé “sốc” thì cơ hội được bay trên các tàu bay hiện đại giúp giảm tối đa chi phí về thời gian và tiền bạc ngày càng nhiều.

Cụ thể, Vietjet vẫn luôn là hãng tiên phong trong các chương trình khuyến mại “khủng”. Bằng việc đưa ra chương trình bán 3 triệu vé giá rẻ trên khắp các chặng bay của hãng trong năm 2016 thì hành khách đã có cơ hội mua vé máy bay giá 0 đồng trên các chặng bay. Mức giá vé này trước nay vẫn được ví như “mơ”, là “không tưởng”.
Với các chương trình vé giá rẻ, cơ hội tiếp cận, người dân ngày càng có nhiều cơ hội được đi máy bay với giá vé 'xe đò'
Với các chương trình vé giá rẻ, cơ hội tiếp cận, người dân ngày càng có nhiều cơ hội được đi máy bay với giá vé 'xe đò' (Ảnh internet)

Không kém cạnh, Jetstar Paciffic trong ngày 21/5 vừa qua cũng đã chính thức công bố chương trình giá trị mới của mình, đem đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt và mức vé giá rẻ nhất cho khách bay, với mục tiêu “Giá rẻ hàng ngày, hài lòng khi bay”.

Jetstar đã mở đầu cho cam kết của mình bằng việc tung ra chương trình vé máy bay 7 đồng trên các chặng bay, chương trình “Giá siêu khuyến mại hàng ngày” bắt đầu từ 11 giờ đến 14 giờ từ thứ Hai đến Thứ Năm, và chương trình “Cuối tuần Siêu khuyến mại” bắt đầu từ thứ Sáu hàng tuần.

Trong khi đó, tính từ đầu năm đến hết tháng 5 năm nay, Vietnam Airlines cũng tung ra tới 3 chương trình bán vé giá rẻ “Khoảnh khắc vàng”, cộng thêm với các chương trình giá rẻ theo mùa, theo thời điểm khác nữa.

Với việc các hãng hàng không ngày càng cạnh tranh gay gắt, theo các chuyên gia người dân sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất, khi được di chuyển trên phương tiện hiện đại nhất thế giới, sử dụng dịch vụ chất lượng cao, văn minh với giá vé “xe đò”.

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn