Hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường TP.HCM

Kinh tếThứ Ba, 19/06/2018 07:40:00 +07:00

Mặc dù cơ quan chức năng đã cảnh báo, xử phạt nhiều lần nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn tràn ngập thị trường từ các cửa hàng lớn đến khu chợ bình dân...

Nhái tinh vi rất khó phân biệt

Tháng 5/2018, thống kê của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, riêng về hàng giả Chi cục đã thu giữ hơn 3000 sản phẩm hàng giả, hàng nhái bao gồm các sản phẩm  đồng hồ, mắt kính, túi xách kém chất lượng. Trong đợt ra quân kiểm tra tại chợ Bến Thành được đóng các mác, nhãn hàng có thương hiệu nổi tiếng như Omega, Gucci, LV, Dior,…Những sản phẩm hàng giả này có giá từ 200.000 đồng cho đến 2,5 triệu đồng/sản phẩm.

Khó khăn nhất trong công tác kiểm tra chất lượng là rất khó phân biệt được hàng thật và hàng giả do sản phẩm hàng giả vì được nhái tinh vi kiểu dáng giống hệt bản gốc, chất liệu cũng có điểm giống nên đã qua mặt người tiêu dùng một cách dễ dàng, nhiều sản phẩm lại có chất liệu gần giống khiến việc phân biệt khó lại càng thêm khó.

Hang-gia.vtc

Hàng giả, hàng nhái thương hiệu tràn ngập từ nội thành đến ngoại ô. 

Một "chiêu" mà nhiều tiểu thương dùng để đối phó với cơ quan chức năng là trộn lẫn hàng giả với hàng nhập lậu để qua mặt cơ quan chức năng. Nhưng khi bị kiểm tra nhưng khi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm thì không xuất trình được các chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Quan sát tại một của hiệu đồng hồ tại chợ Bến Thành, một tiểu thương vừa bán được chiếc đồng hồ mang nhãn Omega với giá 1,7 triệu đồng và giải thích khách hàng biết là hàng đang được khuyến mãi nên mới có giá này.

Dọc theo khu chợ, nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái ngang nhiên được bày bán tại các cửa hàng lớn, thậm chí ngay cả những mặt hàng bình dân tại các chợ cũng đóng nhãn, mác của những thương hiệu lớn khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được hàng thật với hàng giả kém chất lượng vì quá giống nhau.

Tìm đến chợ An Đông, trong vai một người đang tìm mối hàng quần áo để bán lẻ, người viết gặp Lệ Anh. Cô cho biết mình là chủ một shop quần áo ở Thủ Đức đang tìm mối hàng, là người “sành” đồ hiệu nên cô chỉ ngay vào một mớ những quần Jean hiệu Levis, CK…đang bày bán tại đây với mức giá từ 270.000 đồng – 350.000 đồng/quần, nhấn mạnh đây là hàng nhái chỉ chừng hơn tháng giặt là bay màu, sờn, sổ chỉ vì quần tuy giống đồ hiệu nhưng chất liệu không đạt chuẩn và đường may không kỹ.

Nhiều điểm đen thị trường

Anh Khanh – Đội quản lý thị trường quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết không chỉ có mặt trong các quận nội thị trung tâm thành phố với mác là hàng hiệu, những khu vực vùng ven như trên địa bàn Quận Thủ Đức cũng là nơi hàng giả, hàng nhái mua bán ồ ạt, nhất là những khu công nghiệp, khu vực chợ gần làng đại học Thủ Đức, chợ Linh Trung..nơi có nhiều công nhân, sinh viên ở trọ, sinh hoạt.

Ghi nhận tại khu chợ gần làng Đại học Thủ Đức vô số mặt hàng quần áo, giày dép, bóp da, dây nịt…đóng nhiều nhãn, mác của những thương hiệu nổi tiếng như Addidas, Levis, Gucci…được bán với giá 45.000 đồng cho tới 120.000 đồng và được một lượng lớn sinh viên, người dân mua sắm đông đúc. Một sinh viên vừa mua tại đây một đôi giày mang nhãn hiệu Addidas với giá 100.000 đồng. Sinh viên này cho biết mua vì mẫu mã đẹp chứ biết rõ đây là hàng giả.

Cũng theo số liệu của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tháng 5/2018 đã kiểm tra 523 vụ chuyên ngành và liên ngành, xử lý 68 vụ tiêu huỷ hàng hoá trị giá 99.652.000 đồng, phạt hành chính 3.859.708.000 đồng. Trong số đó, bên cạnh các vi phạm về thuốc lá nhập lậu, hàng nhập lậu thì hàng giả Chi cục kiểm tra có 83 vụ, hơn 5000 các mặt hàng mắt kính, túi xách, đồng hồ…

Nghịch lý là trong khi nhiều doanh nghiêp luôn phản đối về tình trạng hàng giả, hàng nhái chất lượng kém nhưng vẫn tiếp tay, vì lợi nhuận cao, người tiêu dùng thì lựa chọn vì giá rẻ.

(Nguồn: enternews.vn)
Bình luận
vtcnews.vn