Hàng giả, hàng nhái 'tấn công' thị trường dược liệu Việt

Sức khỏeThứ Hai, 23/11/2015 08:09:00 +07:00

PGS - TS Phạm Hữu Lý cho rằng, nếu Nhà nước không có cơ chế bảo vệ, các kết quả của nghiên cứu khoa học nano và dược liệu Việt sẽ bị làm giả, nhái.

(VTC News) - PGS - TS Phạm Hữu Lý cho rằng, nếu Nhà nước không có cơ chế bảo vệ, các kết quả của nghiên cứu khoa học nano và dược liệu Việt sẽ bị làm giả, nhái.

Đau đầu với vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan

Tại Hội thảo Doanh nghiệp với ứng dụng khoa học sáng tạo, từ chính sách đến thực tiễn mới diễn ra, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho rằng: Để đẩy mạnh ứng dụng khoa học sáng tạo vào thực tiễn, cái bắt tay thật chặt giữa nhà khoa học và doanh nghiệp được xem là con đường tốt nhất để thương mại hóa các công trình khoa học.

Và sự ra đời của nano curcumin của Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (HLKHCNVN) đã đánh dấu Việt Nam trở thành nước thứ 10 trên thế giới sản xuất thành công.

Điều này tạo ra một bước nhảy vọt của các nhà khoa học Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ cao để nâng tầm giá trị thảo dược truyền thống và trở thành một trong 10 thành tựu khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2013.

PGS.TS Phạm Hữu Lý, chủ nhiệm đề tài chế tạo Nano Curcumin cho biết “HLKHCNVN là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sản xuất thành công Nano Curcumin cách đây 2 năm.

PGS.TS Phạm Hữu Lý, chủ nhiệm đề tài chế tạo Nano Curcumin
Hiện trên thị trường đã có nhiều sản phẩm có chứa Nano Curcumin, nhưng tôi có thể khẳng đinh, cho đến giờ, chưa có sản phẩm nào có thể sánh được với Nano Curcumin do viện sản xuất về cả 3 yếu tố hàm lượng curcumin trong hạt nano, kích thước hạt nano, khả năng hòa tan trong nước.
 

Cụ thể, thứ nhất là hàm lượng Curcumin  trong hạt nano của Viện HLKHCN cao trên dưới 20%, trong khi đó các sản phẩm khác thường chỉ đạt 8- 10%.

Thứ 2, kích thước hạt nano ổn định, nằm trong khoảng 50-70nm nên có thể thâm nhập dễ dàng qua màng tế bào để phát huy hiệu quả.

Thứ 3, độ hòa tan trong nước tăng khoảng 8 ngàn – 10 ngàn lần so với curcumin thường.

Về công nghệ, chúng tôi chọn công nghệ micelle tiên tiến nhất trên thế giới, gói các curcumin vào nhân, giúp ổn định kích thước nano và tăng độ hòa tan trong nước.

Với chất lượng như vậy nhưng tìm được doanh nghiệp để phát triển sản phẩm, đưa đến tay người tiêu dùng không phải dễ dàng. Nhưng cuối cùng, viện HLKHCNVN đã 'bắt tay' được với công ty dược mỹ phẩm CVI để ra sản phẩm CumarGold chứa nano Curcumin.


Ảnh chụp kính hiển vi cho thấy sự xâm nhập của Nano Curcumin (Cumargold) vào tế bào ung thư phổi. Ảnh: Viện HLKHCNVN
Ảnh chụp kính hiển vi cho thấy sự xâm nhập của Nano Curcumin (Cumargold) vào tế bào ung thư phổi. Ảnh: Viện HLKHCNVN  
Và CumarGold cũng là sản phẩm có chứa Nano Curcumin duy nhất tại Việt Nam được nghiên cứu đánh giá dược động học và thử nghiệm trên các dòng tế bào ung thư trước khi đưa ra thị trường.


Thấy được sự thành công của CumarGold khi tạo thành một trào lưu sử dụng Nano Curcumin để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, viêm loét dạ dày, nhiều đơn vị khác nhập nguyên liệu nước ngoài hoặc tự chế tạo nano curcumin với những tên gọi khác.

Tuy nhiên sự gắn kết chặt chẽ và niềm tin của những nhà khoa học, viện nghiên cứu hàng đầu, cùng với chuỗi giá trị, đó là điều mà các doanh nghiệp khác không thể sao chép.

Ứng dụng khoa học để tăng khả năng cạnh tranh

Một ngày có khoảng 30.000 người Việt sử dụng CumarGold (Nano Cucurmin) để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Đó là không chỉ là thành quả các nhà khoa học khi ứng dụng công nghệ vào các bài thuốc dân gian, mà còn là của công ty Dược mỹ phẩm CVI khi đưa nghiên cứu khoa học vào thực tiễn cuộc sống.


 
Câu chuyện bắt tay với nhà khoa học của CVI được bắt nguồn từ thực tế hằng năm có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học ra đời rồi lại nằm im trong ngăn tủ. Trong khi đó, rất nhiều cây dược liệu quý của Việt Nam chỉ được sản xuất dưới dạng sản phẩm thô, giá trị thấp và hiệu quả chữa trị bệnh chưa cao.


Lý giải cho việc chọn cây nghệ làm dòng sản phẩm đầu tiên để cùng với các nhà khoa học nghiên cứu, Thạc sỹ Dược học Phan Văn Hiệu, chủ tịch HĐQT công ty CVI cho biết: “Cây nghệ đã được dân gian sử dụng từ hàng nghìn năm, khi chiết tách được hoạt chất Curcumin đưa vào nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng Curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quý như khả năng chống viêm, giảm đau, diệt khuẩn HP, nhanh lành vết loét dạ dày, chống ung thư …

Tuy nhiên, bột nghệ truyền thống khó đem lại hiệu quả vì hàm lượng Curcumin thấp, lại lẫn nhiều tạp chất gây nóng. Mặt khác, cucurmin khi sử dụng qua đường uống thường gặp cản trở do không tan trong nước và chỉ hấp thu được khoảng 2 - 5%”.

Tất cả những nhược điểm của bột nghệ truyền thống đã được khắc phục khi các nhà khoa học nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ nano và cho ra đời viên nang mềm CumarGold.

Hiệu quả thực tế của sản phẩm, cộng với sự bảo chứng của những viện nghiên cứu khoa học hàng đầu của Việt Nam đã giúp CumarGold nhanh chóng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, liên tục được vinh danh Top 10 Thương hiệu Việt Nam tin dùng 2014,2015 do Hội bảo vệ người tiêu dùng bình chọn.

Thừa nhận, các sản phẩm nhái ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của CVI, tuy nhiên, ông Hiệu hoàn toàn tự tin với nền tảng khoa học và công nghệ tiên tiến mà Viện HLKHCNVN đang sử dụng đã tạo ra một khoảng cách rất lớn về chất lượng và hiệu quả của CumarGold so với các sản phẩm có chứa Nano Curcumin trên thị trường.

Để biết thêm thông tin, độc giả liên hệ Trung tâm tư vấn miễn cước 1800.1796 hoặc truy cập website cumargold.vn



Bình luận
vtcnews.vn