Hàng chục tỷ xây trạm xử lý, công nhân vẫn phải phân loại rác bằng tay

Thời sựChủ Nhật, 19/07/2015 07:18:00 +07:00

Được đưa vào vận hành vào cuối tháng 6/2015, kinh phí gần 30 tỷ, nhưng với công suất hiện có, Trạm xử lý rác thải sinh hoạt trên đảo Lý Sơn có cũng như không

(VTC News) - Được đầu tư và đưa vào vận hành vào cuối tháng 6/2015 với kinh phí gần 30 tỷ đồng, nhưng Trạm xử lý rác thải sinh hoạt trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có cũng như không.

Theo đó, Trạm xử lý rác thải rắn sinh hoạt Lý Sơn do Bộ Tài nguyên và Môi trường đầu tư trên diện tích 2ha, tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng và vừa được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 6/2015, nhưng đến nay đã xuất hiện nhiều bất cập.

Lý Sơn, rác thải, trạm xử lý, ô nhiễm, tiền tỷ, bỉ hoang phí
Trạm xử lý rác thải rắn sinh hoạt Lý Sơn do Bộ Tài nguyên và Môi trường đầu tư trên diện tích 2ha, tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng và vừa được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 6/2015 
Theo thiết kế, trạm xử lý có công suất xử lý khoảng 15 tấn rác thải mỗi ngày nhưng thực tế sau gần một tháng vận hành thì mỗi ngày nhà máy này chỉ thu gom và xử lý tối đa được khoảng 1,5 tấn rác thải.

Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường ở huyện đảo Lý Sơn tới gần 20 tấn. Do vậy mà nhà máy xử lý rác này không đủ khả năng để có thể xử lý hết lượng rác thải trên đảo khiến tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn và có chiều hướng nghiêm trọng hơn.


Ông Võ Thành Phương, Đội phó đội vận hành cho biết: “Rác thải được thu gom đưa về nhà máy xử lý theo hình thức nung đốt nhưng vì hệ thống xử lý vừa nhỏ vừa thô sơ nên kỹ sư, công nhân phải sử dụng cả tay để phân loại rác. Số rác còn lại được chở ngược ra bãi rác gần bờ biển ven đảo để đốt thủ công”.
          
Tình trạng này gây bức xúc trong người dân, ông Nguyễn Thành Châu, trú thôn Tây xã An Vĩnh (Quảng Ngãi) cho biết: “Vì không xử lý hết rác thải nên cả khu vực trong và ngoài nhà máy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng bay đầy, bầu không khí khá ngột ngạt ảnh hưởng đến sức khỏe của những hộ nông dân xung quanh và các kỹ sư, công nhân đang làm việc ở đây. Các ngành chức năng phải có hướng giải quyết chứ không chẳng mấy chốc, Lý Sơn sẽ ngập trong rác”.

Theo ghi nhận, trạm xử lý có 12 kỹ sư và công nhân. Tại khu vực phân loại rác, mọi người cặm cụi làm việc với các thiết bị thô sơ, thậm chí là dùng cả tay để phân loại từng loại rác rồi đưa vào lò đốt.

Lý Sơn, rác thải, trạm xử lý, ô nhiễm, tiền tỷ, bỉ hoang phí
Do thiếu phương tiện, máy móc, nên công việc phân loại được thực hiện rất thủ công, thậm chí là dùng cả tay để phân loại từng loại 

Sau khi nhà máy xử lý rác thải rắn đi vào hoạt động chính quyền huyện đảo Lý Sơn tin tưởng vấn nạn ô nhiễm rác thải sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, với công suất hoạt động chỉ xử lý được 1,5 tấn rác thải mỗi ngày thì chuyện chấm dứt ô nhiễm rác trên đảo là khó giải quyết.

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Địa phương đã đề nghị tỉnh và Bộ TN&MT cần đầu tư  lắp đặt thêm lò đốt, hệ thống băng chuyền phân loại rác, nâng công suất xử lý rác cho nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Lý Sơn.

Bởi đây là biện pháp cấp bách nhằm xử lý toàn bộ lượng rác thải ở huyện đảo một cách hiệu quả, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và du lịch. Nếu không, Lý Sơn sẽ ô nhiễm trong nay mai”.


Video: Thủ đoạn nhập rác thải bẩn vào Việt Nam

Mịnh Văn-Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn