Hàng chục triệu xe máy chưa được kiểm soát khí thải

Thời sựThứ Năm, 26/03/2015 07:44:00 +07:00

Hàng chục triệu xe máy phần lớn tập trung ở các thành phố lớn đến nay vẫn chưa được kiểm soát khí thải, mặc dù đã có đề án.

(VTC News) - Hàng chục triệu xe máy phần lớn tập trung ở các thành phố lớn đến nay vẫn chưa được kiểm soát khí thải, mặc dù đã có đề án.

Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông đưa ra lộ trình 2010-2013 kiểm soát 20% số xe máy ở Hà Nội và TP. HCM, song đến nay đề án này vẫn 'giậm chân tại chỗ'. 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã kiến nghị kéo giãn lộ trình Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố và bắt đầu thực hiện từ năm 2017.

Theo lý giải của ông Chu Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT), việc kiểm soát khí thải đối với xe máy đang bị vỡ lộ trình của Đề án.

Ông Hùng cho rằng, việc kiểm soát khí thải hiện nay là rất cần thiết, nhưng với 40 triệu xe máy thì đó là cả một vấn đề lớn. Ông cho rằng, đây là việc khó bởi kiểm soát khí thải xe gắn máy là vấn đề xã hội phức tạp, liên quan đến đại bộ phận người dân ở các thành phố lớn và nhiều đối tượng, thành phần khác nhau.

Vụ trưởng Vụ Môi trường cũng chỉ ra một số khó khăn như người dân kêu phí chồng phí nên muốn có được sự đồng thuận của người dân thì cần sự vào cuộc đồng bộ của nhiều đơn vị chức năng.

"Để thực hiện tốt Đề án cần sự hỗ trợ, vào cuộc của các Bộ, ngành. Đặc biệt, sự hỗ trợ lớn nhất là từ Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành", Vụ trưởng Vụ Môi trường nói.

Hàng chục triệu xe máy chưa được kiểm soát khí thải (Ảnh: Minh Chiến) 

Liên quan đến Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, Cục Đăng kiểm đã báo cáo Bộ GTVT xin Chính phủ giãn lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe máy.

Theo đó, những xe máy có thời gian sử dụng chưa đến 3 năm sẽ không nằm trong diện phải thực hiện kiểm định khí thải hàng năm.

Cũng theo kiến nghị này, sẽ có 5 thành phố lớn bao gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ nằm trong diện thực hiện kiểm soát khí thải xe máy. Chu kỳ kiểm định là 1 năm/lần

Từ 1/7/2018 sẽ triển khai kiểm soát đối với xe sử dụng trên 10 năm ở 4 thành phố gồm TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng. Từ ngày 1/7/2019 kiểm soát đối với các xe còn lại.

Riêng Đà Nẵng sẽ triển khai kiểm soát từ 1/7/2017. Xe máy sau khi kiểm định đạt tiêu chuẩn sẽ được dán tem kiểm định, khi đó xe mới đủ điều kiện tham gia giao thông.

Video tai nạn xe máy

 

Với một số phương án triển khai kiểm soát, Cục đăng kiểm Việt Nam sẽ kết hợp với các đại lý ủy quyền của những hãng xe máy tại 5 thành phố lớn để tham gia kiểm định khí thải cho xe máy. 

Với điều kiện thuận lợi từ các đại lý của hãng xe như mặt bằng rộng, đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên có kỹ năng, kết hợp bảo hành bảo dưỡng nên sẽ đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định số lượng xe máy hiện nay, đảm bảo thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.

Trong lộ trình thực hiện Đề án, Cục sẽ tiếp tục xây dựng dự thảo bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với hành vi vi phạm về kiểm soát khí thải ôtô, xe máy. Cụ thể, xe máy sẽ được dán tem hoặc giấy chứng nhận sau khi hoàn tất kiểm định khí.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, nước ta có khoảng 2 triệu xe ôtô và khoảng 40 triệu xe máy, trong đó có đến 60% là tập trung ở các khu đô thị lớn. 

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn