Hàng chục tấn bùn thải Nhà máy Alumin Nhân Cơ đổ trái phép ở Đắk Nông

Thời sựChủ Nhật, 18/08/2019 06:35:00 +07:00

Hàng chục tấn bùn thải của Nhà máy Alumin Nhân Cơ đổ trái phép ở Đắk Nông gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Video: Hàng chục tấn bùn thải của Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Đắk Nông gây ô nhiễm môi trường

PV VTC News nhận được thông tin người dân ở Đắk Nông phản ánh về việc hàng chục tấn bùn thải được nhiều xe tải chở đổ ngang nhiên tại mỏ đá 4A (xã Đắk Nia) và dọc Quốc lộ 28 (xã Quảng Khê). 

Theo ghi nhận, tại khu vực mỏ đá 4A (xã Đắk Nia) có nhiều đống bùn thải lớn đổ cách nhau vài mét, ước tính hàng chục tấn. 

bun-thai

Hàng chục tấn bùn thải đổ trái phép tại xã Đắk Nia. 

Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia xác nhận, đơn vị đã nắm được thông tin về việc hàng chục tấn bùn thải của Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Đắk Nông đổ tại khu vực mỏ đá 4A (đã ngừng hoạt động và thuộc quản lý của Ban quản lý thủy điện 6).

Bà Ngọc cho biết thêm, trước đó UBND xã trước đã thành lập đoàn kiểm tra thì phát hiện có 25 xe của Công ty Đức Thành (tại 57/1 Cửu Long, Phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) chở bùn thải từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ đến đổ trái phép.

"Đơn vị đã gửi văn bản cho công ty này yêu cầu tuần tới gặp mặt làm rõ vụ việc. Giờ là mùa mưa nên bùn thải kết dính lại, nếu trời nắng thì số lượng bùn này là bụi, bay khắp nơi, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và gây thiệt hại cây trồng của người dân rất cao. Chúng tôi sẽ đã báo cáo lãnh đạo tỉnh và huyện để xử lý triệt để", bà Ngọc nói. 

bun-thai1

Bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia cung cấp thông tin cho phóng viên. 

Phóng viên tiếp tục thị sát Quốc lộ 28, ghi nhận có rất nhiều đống bùn thải được đổ dọc tuyến đường này và điều thuộc địa phận xã Quảng Khê.

Ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê cho biết, số bùn thải trên chính là chất thải công nghiệp do xe của Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Đức Thành chở đến đổ trái phép.

"Sau khi phát hiện, tôi đã chỉ đạo anh em vào cuộc xác minh và xác định có 170m3 chất thải rắn công nghiệp bị đổ trái phép ở khu vực Quốc lộ 28. Lượng chất thải nói trên là tro bay của Nhà máy nhiệt điện Alumin Nhân Cơ. Sắp tới chúng tôi sẽ mời đơn vị này làm việc, đồng thời có văn bản báo cáo cấp trên để đưa ra hướng xử lý", ông Kiện nói. 

bun-thai (2) 3

Hàng trăm m3 bùn thải do Công ty Đức Thành chở đổ trái phép bên Quốc lộ 28 thuộc địa bàn xã Quảng Khê.

Một người dân khu vực xã Quảng Khê cho biết, những xe chở bùn thải thường đổ vào buổi tối nên lực lượng chức năng ở đây không phát hiện được. 

"Tôi thấy trời nắng là gió thì bụi xuất phát từ những đống bùn thải bay khắp nơi. Bụi bám vào cây cối khiến cây không phát triển được. Thậm chí, trong bữa ăn, bụi bay vào thức ăn thì cả nhà phải bỏ bữa", một người dân nói. 

THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn