Hàng chục phạm nhân người nước ngoài được đặc xá

Thời sựChủ Nhật, 29/08/2010 07:38:00 +07:00

(VTC News) – Văn phòng chủ tịch nước vừa tổ chức công bố Quyết định đặc xá cho 17.520 phạm nhân dịp Quốc khánh. Trong đó, có gần 40 phạm nhân người nước ngoài.

(VTC News) – Văn phòng chủ tịch nước vừa tổ chức công bố Quyết định đặc xá cho 17.520 phạm nhân trong dịp Quốc khánh 2/9. Trong số này, có gần 40 phạm nhân mang các quốc tịch Trung Quốc, Lào, Campuchia…

Nhân dịp Quốc khánh 2/9, hơn 17 nghìn phạm nhân được đặc xá (Ảnh: Phúc Hưng) 

Chiều 28/8, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đặc xá cho 17.210 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 310 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện theo quy định được đặc xá.

Theo ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Quyết định đặc xá lần này của Chủ tịch nước một lần nữa, thể hiện và khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, cải tạo tốt để sớm được hoàn lương trở thành người có ích cho xã hội.

Đặc xá không chỉ thể hiện kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân mà còn ghi nhận kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam trong cả nước. Việc triển khai Quyết định Đặc xá đã được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và điều  kiện quy định.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tổng số tiền người được đặc xá thực hiện hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền là 130 tỷ đồng. Cũng theo ông Tiệm, trong đợt đặc xá lần này có 20 người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia; 37 phạm nhân quốc tịch nước ngoài, thuộc 11 quốc gia như: Trung Quốc 12 người, Lào 8 người, Campuchia 3 người…

Liên quan đến công tác hậu đặc xá, Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho rằng đây chính là nét mới nổi bật trong đợt đặc xá năm nay. Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có điện yêu cầu lãnh đạo các địa phương tổ chức tiếp nhận, tạo điều kiện cho người được đặc xá sớm hòa nhập cộng đồng.

Qua 10 đợt đặc xá vừa qua, chưa kể đợt đặc xá lần này, đã có 114.913 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn. Thực tế những năm vừa qua, có nhiều mô hình quỹ hoàn lương do một số phạm nhân được đặc xá sau khi trở về địa phương trở thành chủ doanh nghiệp thành lập để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ và hoạt động hiệu quả, ông Tiệm nói.

Cũng theo Thượng tướng Lê Thế Tiệm, bắt đầu từ sáng 29/8, sẽ thực hiện công bố quyết định đặc xá, tha tù cho các phạm nhân tại tất cả các trại giam trong cả nước.

Song Linh

.

 

 

Bình luận
vtcnews.vn