Hàng chục nghìn người Puerto Rico sơ tán trước nguy cơ vỡ đập hủy diệt

Thế giớiThứ Bảy, 23/09/2017 08:31:00 +07:00

Dù siêu bão Maria đã đi qua Puerto Rico nhưng những hiểm nguy vẫn chưa chấm dứt khi con đập xây dựng từ những năm 1920 có nguy cơ bị vỡ.

Theo Trung tâm dự báo thời tiết Mỹ, con đập Guajataca bị hỏng do ảnh hưỡng của lũ lụt đang khiến đảo Puerto Rico ở trong tình trạng cực kì nguy hiểm.

Đập Guajataca nằm ở phía Tây Bắc Puerto Rico bắt đầu hỏng lúc 2h10 ngày 23/9, kéo theo nguy cơ lũ quét khẩn cấp. Đập hỏng sau khi cơn siêu bão Maria đi qua Puerto Rico gây lũ lụt và thiệt hại nặng nề.

Con đập được xây dựng từ những năm 1920 có sức chịu đựng khoảng 11 tỉ gallon nước, được dùng chủ yếu phục vụ tưới tiêu.

Video: Siêu bão Maria càn quét Caribe

Các thành phố lân cận như Isabela và Quebradillas với dân số hơn 70.000 người đã nhận được lệnh sơ tán khẩn cấp khi đập bắt đầu hỏng. “Đây là một tình huống đặc biệt nguy hiểm”, nhân viên trung tâm khí tượng nói trong một tuyên bố chiều ngày 22/9. Các xe bus đang cố gắng di tản mọi người khỏi khu vực càng xa càng tốt.

Người dân địa phương được cảnh báo tìm ngay chỗ đất cao để đảm bảo an toàn. Chỉ tính riêng từ ngày 19-20/9, mực nước dâng ở Lago de Guajataca đã lên đến gần 1 m. “Đừng cố gắng di chuyển trừ khi bạn nhận được lệnh sơ tán hoặc đang đi khỏi vùng có nguy cơ lũ lụt”, cảnh báo nêu rõ.

hong-dap-puerto-rico-1

 Hình ảnh đập Guajataca bị hỏng có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào. (Ảnh: CNN)

Tính đến 22/9, cơn bão Maria đổ bộ khiến toàn bộ hòn đảo Puerto Rico bị mất điện. Ít nhất 13 người chết và con số này được dự đoán sẽ còn tăng cao. Ngoài ra, Maria còn cướp đi mạng sống của ít nhất 30 người khi quét qua khu vực Caribe.

Bão Maria là cơn bão lớn thứ 2 diễn ra trong tháng và cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ Puerto Rico trong vòng 90 năm. Bão đã gây lũ lụt kỷ lục ở một số dòng sông và làm hòn đảo phải đối diện với nguy cơ mất điện, nước trong hàng tháng sắp tới. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn