Hàng chục nghìn người Hong Kong tiếp tục xuống đường biểu tình

Thế giớiChủ Nhật, 15/09/2019 16:16:00 +07:00

Hàng chục nghìn người biểu tình hô vang khẩu hiệu và diễu hành qua các khu mua sắm ở trung tâm Hong Kong hôm 15/9 bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.

Một nhóm biểu tình mặc đồ đen, đeo mặt nạ cùng các gia đình có trẻ em tràn ra các con đường xunh quanh các con đường quanh Vịnh Đồng La, trung tâm bán lẻ sôi động của Hong Kong. Một số vẫy cờ Mỹ, Anh trong khi những người khác mang áp phích kêu gọi cải cách dân chủ. 

Cảnh sát chống bạo động phải điều động lực lượng tới các điểm ở dọc theo tuyến đường của đám đông biểu tình. 

2 phương tiện được trang bị pháo nước vòi rồng và 2 xe bọc thép luôn được đặt trong chế độ sẵn sàng hoạt động, túc trực gần văn phòng liên lạc Bắc Kinh tại Hong Kong ở Sai Ying Pun ở quận Tây. 

hong kong

Người biểu tình tập trung ở Công viên Victoria, Vịnh Đồng La. (Ảnh: Bloomberg) 

Cuộc tuần hành làm gián đoạn giao thông, khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa, trong đó có cửa hàng bách hóa Sogo cũng như trung tâm Hysan Place và Trung tâm thương mại thế giới. 

Khi đám đông đến gần trụ sở cảnh sát gần đó, lực lượng này phải giơ cờ cảnh báo rằng họ đang tham gia vào một cuộc tụ họp bất hợp pháp nhưng nhóm người biểu tình vẫn hô khẩu hiệu và tiếp tục diễu hành.

Trên đường Hennessy, một số người dùng thùng rác, cọc tiêu giao thông dựng rào chắn vây quanh con đường. 

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, cảnh sát cho biết nhóm người biểu tình tụ tập tại Vịnh Đồng La đã chặn các tuyến xe buýt trên các tuyến đường Hennessy, Queensway và Des Voeux Road Central, kêu gọi họ rời đi lập tức. 

Mặt trận Nhân quyền Dân sự Hong Kong (CHRF) mới đây tuyên bố từ bỏ kế hoạch diễu hành qua trung tâm đặc khu tự trị hôm 15/9 sau khi chính quyền giữ nguyên lệnh cấm tụ họp. Tuy nhiên, người biểu tình lại chọn đổ về Vịnh Đồng La. 

"Tôi nghĩ rằng động lực cho hoạt động phản kháng này vẫn đang diễn ra. Bạn thấy đấy, chính phủ chỉ đang thỏa hiệp một yêu cầu. Cảnh sát đang bắt người. Chúng tôi đang đưa ra 5 yêu cầu, ít hơn 1 cũng không được", Peter, 1 người tham gia biểu tình cho biết. 

Hong Kong chìm trong hỗn loạn hơn 3 tháng qua khi người dân đổ xuống đường biểu tình phản đối dự luật dẫn độ cho phép dẫn độ nghi phạm sang Trung Quốc đại lục và Đài Loan để xét xử.

Trước sức ép từ dư luận, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam chính thức rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi. 

Người biểu tình nhìn nhận việc bà Lam rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi là chiến thắng ban đầu của họ, nhưng chưa đủ bởi 4 yêu cầu khác là rút lại từ bạo loạn khi mô tả về các cuộc biểu tình; phóng thích những người bị bắt; mở một cuộc điều tra độc lập về các hành động lạm quyền của cảnh sát trong biểu tình và quyền của người dân Hong Kong trong việc chọn lãnh đạo của họ vẫn chưa được đáp ứng.

Ngày càng nhiều cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đang diễn ra. Hơn 1.300 người Hong Kong bị bắt giữ kể từ khi biểu tình nổ ra vào tháng 6. 

Tình hình bất ổn cũng vùi dập kinh tế Hong Kong vốn đang quay cuồng vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Đây được cũng được coi là thách thức lớn với Chủ tịch Tập Cận Bình ngay trước thềm kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn