Hàng chục chiếc F-35 xuất hiện gần khu vực Kaliningrad sẽ giúp Mỹ kiềm chế Nga?

Thế giớiThứ Năm, 13/06/2019 17:41:00 +07:00

Mỹ dự tính sẽ chuyển giao số lượng lớn F-35 cho Ba Lan thay vì Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích kiềm chế Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có một quyết định hành động “ăn chắc” khi lên kế hoạch gây áp lực chính trị và quân sự đáng kể cho Nga. Theo tuyên bố của ông, trong tương lai không xa, hàng chục máy chiến đấu F-35 sẽ xuất hiện gần biên giới Nga.

Tuyên bố của ông Trump chắc chắn có liên quan đến ý định chuyển giao cho Ba Lan “một số lượng lớn máy bay tiêm kích F-35”. Những chiếc chiến đấu cơ này, theo dự kiến, sẽ được triển khai tại các căn cứ quân sự nằm cách biên giới khu vực Kaliningrad của Nga chỉ vài chục kilomet.

1

 Máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ. (Ảnh: quora.com)

Những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này của Mỹ được cảnh báo sẽ chuyển đến Ba Lan, nếu như Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhất quyết mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga. Nhiều khả năng, vấn đề này sẽ được làm rõ trong tháng tới.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng đang rất quan tâm đến khả năng Mỹ chuyển giao F-35 cho Không quân Rumani, bởi nếu điều này xảy ra, có nghĩa là những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này sẽ được triển khai gần Bán đảo Crưm.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, hiện nay những chiếc F-35 của Mỹ đang phải đối mặt với mối đe dọa tiềm tàng, bởi trong biên chế trang bị của Nga có các hệ thống phòng không mạnh mẽ, có khả năng biến những chiếc máy bay chiến đấu này thành “bia mục tiêu di động”.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ điều thêm 1.000 quân đến Ba Lan để bổ sung vào lực lượng 4.000 quân hiện đang đồn trú sát cửa ngõ Nga. Về phần mình, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng đã đề xuất ý tưởng xây dựng một “Pháo đài Trump” ở Ba Lan.

Video: Sức mạnh hỏa lực của chiến đấu cơ F-35.

Hiện phía Nga vẫn chưa ra bình luận nào về quyết định trên, tuy nhiên Matxcơva đã không ít lần lên tiếng chỉ trích việc Mỹ và NATO xây dựng lực lượng và mở rộng về phía Đông, đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định an ninh khu vực.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn