Hàng ăn khổ vì bún bẩn

Sức khỏeThứ Sáu, 02/08/2013 02:22:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi thông tin bún bẩn xuất hiện tại TP.HCM, mấy ngày nay, hàng ăn liên quan đến bún tại TP. Đà Nẵng bị ảnh hưởng đáng kể.

(VTC News) – Sau khi thông tin bún bẩn xuất hiện tại TP.HCM, mấy ngày nay, hàng ăn liên quan đến bún tại TP. Đà Nẵng bị ảnh hưởng đáng kể.

Thông tin bún trên địa bàn TP.HCM có chứa cấm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thậm chí có thể gây ung thư vừa được Chi cục An toàn thực phẩm TP.HCM công bố đã ảnh hưởng đến tâm lý người dân TP Đà Nẵng trong mấy ngày qua.

Ghi nhận tại một số hàng ăn trên địa bàn quận Sơn Trà, Hải Châu (TP. Đà Nẵng), một thực khách tên Thủy cho biết: “Mấy ngày nay, báo chí, ti vi nói bún ở TP.HCM có chứa chất tẩy trắng rất độc hại, có thể gây ung thư gan khiến chúng tôi rất hoang mang. Không biết Đà Nẵng có hay không. Để tự bảo vệ mình, từ khi nghe thông tin, cả nhà đành nhịn ăn bún và chuyển sang dùng món khác”.

Bún bẩn, hóa chất, độc hại, ung thư, đầu độc
Theo bà Năm, chủ ki-ốt bún tại chợ Hàn (Đà Nẵng), thông tin bún bẩn ở TP.HCM có ảnh hưởng đến tâm lý người dân Đà Nẵng nhưng không đáng kể 

Còn chị Nhung, một thực khách khác chia sẻ: “Gia đình tôi vẫn ăn bún bình thường. Mà không ăn bún thì ăn gì buổi sáng? Mà đài báo nói ở Sài Gòn thôi, chứ Đà Nẵng mình hiền, chắc không có chất đó đâu”.


Theo một số chủ hàng ăn có liên quan đến bún, thông tin thực phẩm này có chứa chất tẩy độc ở TP.HCM đã ảnh hưởng đến lượng khách của quán. “Nếu bình thường đến khoảng 9 giờ sáng là hàng đã vơi, nhưng mấy ngày nay đến hơn 10 giờ trưa vẫn còn ế rất nhiều.

Mặc dù bún được cửa hàng lấy ở nơi rất uy tín, làm đảm bảo chất lượng và an toàn nhưng do lo sợ nên người dân hạn chế ăn bún mà chuyển sang ăn thứ khác. Thông tin bún bẩn này gây ảnh hưởng giống như đợt dịch heo tai xanh khiến các hàng ăn của chúng tôi gặp khó khăn”, chị Thảo, một chủ hàng ăn cho biết.


Tuy nhiên, bà Năm chuyên kinh doanh bún, mỳ quảng tươi tại chợ Hàn cho biết: “Tôi có nghe thông tin này ở TP.HCM nhưng không quan tâm lắm. Vì mình bán bún mấy chục năm nay rồi, uy tín vậy ai dại gì vì một ít lợi nhuận mà làm như thế. Hơn nữa, làm như vậy thất đức lắm".


Nói không phải quảng cáo, nhưng bún của tôi trước thế nào thì nay cũng vậy, không trắng trong cũng không dẻo dai như họ nói. Nhưng ăn vô là biết và chỉ sử dụng trong ngày, nếu để đến chiều thì không nên ăn.

Còn thông tin bún có chứa chất tẩy độc hại ở TP.HCM thì cũng có ảnh hưởng chút ít. Nhưng so với mức bán bình quân từ 200-300kg bún tươi/ngày thì sụt giảm này không đáng kể”.

Về vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng cho biết: “Mặc dù công tác kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm bún, mỳ quảng được kiểm tra thường xuyên nhất là các chất như hèn the, phoóc môn...

Nhưng theo chỉ đạo của Bộ Y tế, chúng tôi đã cho lấy mẫu kiểm tra các chất tẩy trắng, huỳnh quang đối với các mẫu bún trên địa bàn theo chỉ đạo”.


“Hơn nữa, do thiết bị test nhanh không phát hiện được ngay các chất này nên hơn 2 tuần sau chúng tôi mới có kết quả. Căn cứ kết quả chúng tôi sẽ công bố công khai để người dân được biết”, bác sỹ Tiến cho biết thêm.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn