Hancorp xây vượt tầng, tăng sàn công trình tại Làng quốc tế Thăng Long

Kinh tếThứ Ba, 21/05/2019 10:43:00 +07:00

UBND TP.Hà Nội khẳng định việc Hancorp xây dựng công trình trên lô đất K (Làng quốc tế Thăng Long) vượt 1 tầng và tăng diện tích sàn xây dựng là sai.

Nội dung trên có trong quyết định về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Vũ Thị Ngọc Trân, bà Benzsmernal Phedorivna ở Làng quốc tế Thăng Long (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo đó, ngày 9/9/2018, bà Vũ Thị Ngọc Trân, bà Benzsmernal Phedorivna (cùng ở Làng quốc tế Thăng Long) có đơn khiếu nại Quyết định 2006/QĐ-UBND của chủ tịch UBND quận Cầu Giấy giải quyết khiếu nại liên quan đến việc xây dựng Trường mầm non Hoa Linh tại nhà K, Làng quốc tế Thăng Long.

Nội dung đơn khiếu nại cho rằng việc xây dựng Trường mầm non Hoa Linh - Baby Home không đúng quy hoạch được duyệt; xây dựng không có giấy phép, xây dựng cơi nới, tăng diện tích sàn, không đúng theo tiêu chuẩn thiết kế xây dựng trường mầm non do Bộ Xây dựng ban hành.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động để xảy ra tai nạn chết người, gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của một số hộ dân liền kề, nhưng không bị đình chỉ hoạt động.

hancorp

 UBND TP.Hà Nội kết luận việc Hancorp xây dựng công trình trên lô đất K vượt 1 tầng và tăng diện tích sàn xây dựng, là sai. (Tòa nhà 28 tầng của Hancorp tại quận Cầu Giấy - Ảnh: H.H)

Trả lời khiếu nại của bà Vũ Thị Ngọc Trân và bà Benzsmernal Phedorivna, UBND.TP Hà Nội cho rằng, theo quy hoạch chi tiết dự án Làng quốc tế Thăng Long, lô đất nhà dịch vụ (ký hiệu K) được xác định chức năng là nhà trẻ, trạm xá.

Do đó, việc thiết kế quy hoạch lô đất K là phù hợp với chức năng sử dụng đất, phù hợp với Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Theo quy định, công trình xây dựng nhà trẻ tại lô K, thuộc trường hợp không phải xin giấy phép xây dựng. Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) xây dựng công trình theo quy hoạch chi tiết 1/500, là đúng.

Tuy nhiên, việc Hancorp xây dựng công trình trên lô đất K vượt 1 tầng và tăng diện tích sàn xây dựng, là sai. Trách nhiệm thuộc chủ đầu tư Hancorp.

Từ năm 2005 đến nay, Hancorp cho Trường mầm non Hoa Linh - Baby Home thuê để làm nhà trẻ, mẫu giáo. Trong quá trình hoạt động, nhà trường có nâng cao 1 phần mái tôn, quây vách nhựa quanh ban công tầng 2 và 3 để đảm bảo an toàn cho trẻ và chống nóng, chống mưa, nhưng không làm thay đổi kết cấu công trình đã được Hancorp đầu tư, xây dựng.

Những nội dung khác, UBND TP.Hà Nội xác định không đúng như khiếu nại.

Qua đối thoại, công dân đã đồng ý một phần kết quả xác minh đơn khiếu nại của Thanh tra thành phố đối với nội dung Hancorp đầu tư xây dựng công trình trên lô đất K, không đúng quy hoạch được duyệt.

Do đó, Chủ tịch UBND TO.Hà Nội kết luận, nội dung khiếu nại của công dân đúng một phần.

Lãnh đạo thành phố giao chủ tịch UBND quận Cầu Giấy điều chỉnh một phần Quyết định số 2006 về việc giải quyết khiếu nại đối với phần xây dựng công trình trên lô đất K chưa phù hợp quy hoạch, đồng thời kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với phần công trình nêu trêu.

Được biết, việc xây dựng trái quy hoạch tại lô đất K tồn tại nhiều năm, nhưng quận Cầu Giấy vẫn không xử lý dứt điểm, dẫn đến khiếu kiện.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn