Hàn Quốc thường bị hiểu nhầm là Bắc Triều Tiên?

Thế giớiThứ Sáu, 29/10/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Hội đồng thương hiệu quốc gia Hàn Quốc cho biết, nước này thường bị hiểu nhầm là Bắc Triều Tiên và ngược lại.

(VTC News) - Chủ tịch Hội đồng phụ trách thương hiệu quốc gia Hàn Quốc hôm thứ 4 cho biết, các phương tiện truyền thông quốc tế thời gian gần đây dồn dập đưa tin về tình hình Bắc Triều Tiên làm ảnh hưởng tồi tệ đến hình ảnh của Hàn Quốc, nhưng hội nghị thượng đỉnh G20 tới sẽ cải thiện cơ bản vấn đề này.

Chủ tịch Hội đồng Tổng thống phụ trách thương hiệu Quốc gia Lee Bae-yong: "Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ là cơ hội để chúng tôi cải thiện hình ảnh" 

Trong một diễn đàn quốc tế tổ chức tại Seoul, bà Lee Bae-yong, chủ tịch Hội đồng Tổng thống phụ trách thương hiệu quốc gia (PCNB) cho biết, “các phương tiện truyền thông quốc tế thường xuyên nhầm lẫn giữa Nam và Bắc Hàn khi đưa tin về tình hình chính trị gần đây ở Bắc Triều Tiên làm tổn hại nghiêm trọng đến nỗ lực xây dựng hình ảnh của chúng tôi”.

Đặc biệt, sự kiện chuyển giao quyền lực giữa chủ tịch Kim Jong-il và người con trai út của ông đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí quốc tế, đồng thời tạo nên một hiệu ứng “báo động” đối với hình ảnh Hàn Quốc, chủ tịch Lee cho biết.

Báo chí quốc tế rầm rộ đưa tin về cuộc chuyển giao quyền lực ở Bắc Triều Tiên càng khiến hình ảnh Hàn Quốc bị hiểu nhầm? 

Mặc dù công tác tuyên truyền vận động hình ảnh Hàn Quốc với cương vị là chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới được tiến hành rất chu đáo, nhưng Hàn Quốc vẫn bị hiểu nhầm là Bắc Triều Tiên và ngược lại, đồng thời những bức thư đáng lẽ được gửi đến Đại sứ quán Bắc Triều Tiên thì lại gửi tới Đại sứ quán Hàn Quốc, vị chủ tịch 63  tuổi này nói.

“Trong bối cảnh hiện nay, Hội nghị thượng đỉnh G20 là cơ hội tuyệt vời để cải thiện uy tín hình ảnh toàn cầu của Hàn Quốc”, bà nói. PCNB đang xúc tiến một chương trình quảng bá lớn để lãnh đạo các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh hiểu rõ về văn hóa và lịch sử của Hàn Quốc. Hội nghị này sẽ diễn ra vào ngày 11/11 tới.

Kể từ khi đảm nhận chức vụ chủ tịch Hội đồng phụ trách thương hiệu quốc gia, bà Lee đã tăng cường công tác tuyên truyền hình ảnh đất nước trên phạm vi toàn cầu. Chủ tịch Lee luôn tập trung vào hai điểm quan trọng của đất nước Hàn Quốc là nền văn hóa đặc sắc và nền kinh tế phát triển đứng thứ 14 thế giới.

Phát biểu trong một diễn đàn tại Đại học Ewha Womans, chủ tịch Lee nói, “nếu như khoa học kỹ thuật và kinh tế Hàn Quốc được coi là sức mạnh cứng – thì văn hóa và lịch sử là những giá trị sức mạnh mềm để quảng bá ra bên ngoài”.

Kim chi - một đặc sản văn hóa của Hàn Quốc sẽ là 1 trong những thành tố tạo nên "sức mạnh mềm" để truyền bá ra bên ngoài 

Hội đồng thương hiệu quốc gia cũng đã kết hợp với Bộ ngoại giao phát động một chiến dịch chỉnh sửa những thông tin sai lệch và thiếu chính xác về Hàn Quốc trên phạm vi toàn thế giới. Một chiến dịch tương tự cũng được khởi động để chỉnh sửa nội dung trong các cuốn sách giáo khoa nước ngoài.

Một diễn đàn đã được PCNB tổ chức tại Khách sạn Grand Hilton Hotel, đồng thời mời các học giả danh tiếng để hiến kế và thảo luận cách thức nhằm nâng cao hình ảnh quốc gia.

Hội đồng thương hiệu quốc gia được thành lập hồi tháng Giêng năm ngoái nhằm quy chuẩn các hoạt động quan hệ cộng đồng (PR) về Hàn Quốc ở nước ngoài, đồng thời tạo nên một hình ảnh tốt hơn cũng như truyền tải các giá trị văn hóa Hàn Quốc trên phạm vi toàn thế giới.

Các dự án khác của Hội đồng bao gồm mở rộng các chương trình trao đổi với các nước kém phát triển, đưa các giá trị giáo dục đã được quốc tế công nhận của Hàn Quốc đến những nước này, đồng thời kết hợp truyền bá ngôn ngữ và ẩm thực Hàn Quốc.

Hữu Túc (Theo Korea Times)
Bình luận
vtcnews.vn