Hàn Quốc sẽ làm gì nếu tiếp tục bị tấn công?

Thế giớiThứ Ba, 07/12/2010 01:05:00 +07:00

(VTC News) - “Chúng tôi sẽ đáp trả các cuộc khiêu khích của miền Bắc bằng quyền tự vệ của mình, và tôi đã được trao quyền đó”.

(VTC News) – Phát biểu ngay sau khi tiến hành tập trận hải quân bắn đạn thật, Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nếu Triều Tiên thực hiện một cuộc tấn công vào lãnh thổ nước này, Hàn Quốc sẽ độc lập sử dụng quyền phòng vệ của mình, chứ không phụ thuộc vào quân đội Mỹ.

Lời phát biểu này của Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim kwan-jin được đưa ra ngay sau khi hải quân Hàn Quốc tiến hành bắn đạn thật ở khu vực ngoài khơi tại cả 3 bờ biển trên bán đảo Triều Tiên.


Những đợt tập trận bắn đạn thật này không tiến hành ở khu vực ngoài khơi 5 hòn đảo thuộc khu vực đường Giới hạn phía bắc (NLL), một khu vực tranh chấp thuộc biển Tây.

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin: "Nếu tiếp tục bị khiêu khích, chúng tôi sẽ dùng quyền tự vệ của mình, chứ không phụ thuộc quân đội Mỹ, và đánh cho đến khi nào miền Bắc đầu hàng".

Bộ trưởng Kim đưa ra tuyên bố này khi nhận được câu hỏi Hàn Quốc sẽ phản ứng như thế nào đối với các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên trên cơ sở xem xét hiệp định đình chiến được ký kết giữa hai miền sau khi chiến tranh kết thúc.

Hiện nay, quân đội Hàn Quốc kết hợp với quân đội Mỹ và lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cùng giám sát những thỏa thuận việc thực hiện hiệp định đình chiến này trên bán đảo Triều Tiên. Chỉ huy lực lượng liên quân phối hợp Mỹ - Hàn (CFC) sẽ có toàn quyền khi chiến sự nổ ra.

“Chúng tôi sẽ đáp trả các cuộc khiêu khích của miền Bắc bằng quyền tự vệ của mình, và tôi đã được trao quyền đó”, Bộ trưởng Kim nói với các phóng viên. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phản công cho tới khi miền Bắc đầu hàng. Đó chính là điểm mấu chốt”.

Đặc biệt, Bộ trưởng Kim cho biết ông đang nghiên cứu để làm sao tôn trọng các thỏa thuận ngừng chiến mà vẫn đáp trả được các hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng.

Các thỏa thuận hiện tại, với sự phối hợp của quân đội Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, chủ yếu là nhằm ngăn chặn những đụng độ với quân đội miền Bắc nhằm hạn chế bất cứ sự leo thang thành một cuộc xung đột lớn nào.

“Các thỏa thuận trong hiệp định ngừng chiến này không bao gồm các quy định về quyền tự vệ của chúng ta”, Bộ trưởng Kim cho biết.

Trước những quan ngại rằng việc Hàn Quốc đáp trả cứng rắn có thể tạo nên một cuộc chiến tranh toàn diện, Bộ trưởng Kim cho biết, miền Bắc khó có khả năng theo được một cuộc chiến như thế do những khó khăn về kinh tế và sự bất ổn định nội bộ từ khi người con trai út của Chủ tịch Kim được chỉ định sẽ là người thay thế cha trong tương lai.

Hữu Túc (theo Koreatimes)

Bình luận
vtcnews.vn