Hàn Quốc sẽ cử quan chức phụ trách an ninh và tình báo sang Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 04/03/2018 14:53:00 +07:00

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo trong phái đoàn sang Triều Tiên sẽ có các quan chức phụ trách an ninh và tình báo.

Theo thông tin của Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự định cử chỉ huy Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Suh Hoon và người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong tới Triều Tiên để tham gia đàm phán song phương giữa 2 miền Triều Tiên.

Phái đoàn này sẽ tới Triều Tiên vào tuần tới để chuyển thông điệp của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Suh Hoon được biết đến vai trò tham gia tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều vào năm 2000 và năm 2007, còn ông Chung Eui-yong đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Herbert Raymond McMaster.

1061989979

Phái đoàn cấp cao của Triều Tiên hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Xanh, thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng trong năm 2017 khi Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa, cũng như thử hạt nhân vào tháng 9/2017. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên hạ nhiệt nhờ hàng loạt động thái đến từ phía Triều Tiên, cũng như sự hưởng ứng của phía Hàn Quốc.

Lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 tại Hàn Quốc có sự tham gia của Chủ tịch Đoàn chỉ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam và bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bà Kim Yo-jong chuyển lời mời thăm Bình Nhưỡng và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn