Hàn Quốc rút hết công nhân khỏi Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 27/04/2013 10:25:00 +07:00

(VTC News) – Giới chức Hàn Quốc vừa tuyên bố sẽ rút toàn bộ các nhân viên ở khu công nghiệp chung Kaesong sau khi Bình Nhưỡng cự tuyệt đề nghị đối thoại.

(VTC News) – Giới chức Hàn Quốc vừa tuyên bố sẽ rút toàn bộ các nhân viên ở khu công nghiệp chung Kaesong sau khi  Bình Nhưỡng cự tuyệt đề nghị đối thoại.

Hôm qua (26/4), Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae tuyên bố nước này sẽ rút toàn bộ nhân viên đang mắc kẹt trong khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong.

Ông Ryoo Kihl-jae nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ rút 175 nhân viên Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp Kaesong, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công nhân Hàn Quốc khi trở về cũng như tài sản của các doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu Kaesong.


Đường vào khu công nghiệp Kaesong 

Tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi Bình Nhưỡng cự tuyệt đề nghị đối thoại về khu công nghiệp chung Kaesong của Seoul, đồng thời cảnh báo sẽ ‘sử dụng biện pháp cứng rắn’ với Hàn Quốc khi cần hôm 26/4.

“Bình Nhưỡng đã hai lần cự tuyệt đề nghị đối thoại, chúng tôi buộc phải quyết định rút toàn bộ nhân viên còn lại ở Kaesong về nước để đảm bảo an toàn cho họ”, ông Ryoo Kihl-jae nói.

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nói: "Chúng tôi đã đưa ra một đề nghị chính thức tới Triều Tiên để có một cuộc thảo luận tìm cách bình thường hóa các hoạt động ở khu công nghiệp Keasong và hỗ trợ những công nhân Hàn Quốc đang làm việc ở đây".

Theo đó, nếu đến ngày 26/4, Triều Tiên vẫn không có phản hồi cho lời đề nghị, Hàn Quốc sẽ phải "sử dụng các biện pháp cứng rắn".

Theo hãng tin RIA, có 176 công dân Hàn Quốc vẫn còn ở lại khu công nghiệp gần biên giới này. Họ được nói là đang phải sinh sống với những điều kiện khó khăn và nguồn lương thực ít ỏi.

Yonhap cho biết, tất cả các hoạt động ở Keasong đã dừng lại từ ngày 9/4 khi Triều Tiên rút 53.000 công nhân đang làm việc cho 123 công ty Hàn Quốc.

Căng thẳng dâng cao chưa từng có trên bán đảo Triều Tiên kéo dài từ tháng 12/2012 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn