Hàn Quốc nói Nga bất ngờ thừa nhận xâm phạm không phận, bày tỏ hối tiếc sâu sắc

Thế giớiThứ Tư, 24/07/2019 14:40:00 +07:00

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Nga mới đây thừa nhận máy bay nước này xâm phạm không phận Hàn Quốc nhưng là do lỗi kỹ thuật chứ không phải cố ý.

"Nga khẳng định với Bộ Quốc phòng Hàn Quốc rằng họ sẽ lập tức mở một cuộc điều tra và thực hiện các bước đi cần thiết", Thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc phụ trách quan hệ công chúng Yoon Do-han cho biết trong cuộc họp báo sáng 24/7. 

Ông này nói thêm rằng Nga hối tiếc sâu sắc về sự cố mới đây và khẳng định đây là một sự cố kỹ thuật chứ không phải là hành động cố ý. 

Theo Yonhap, thông điệp này của Nga được tùy viên quân sự nước này gửi tới quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. 

anh

Một chiếc A-50 của Không quân Nga. (Ảnh: Wiki)

"Matxcơva cho biết nếu máy bay của họ bay theo lộ trình dự kiến ban đầu, vụ việc có lẽ không xảy ra", ông Yoon cho hay. 

Cũng theo ông Yoon, Nga yêu cầu Hàn Quốc cung cấp dữ liệu liên quan tới vụ xâm phạm không phận, bao gồm cả thời gian và địa điểm để điều tra.

"Để ngăn chặn những sự cố tương tự xảy ra, Matxcơva muốn phát triển một kế hoạch hợp tác khẩn cấp giữa lực lượng không quân 2 nước. Nga cho biết họ tôn trọng luật pháp của Hàn Quốc và nhấn mạnh hành động xâm phạm của họ là không cố ý", Thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc cho hay. 

Matxcơva chưa bình luận về thông tin này. 

Hàn Quốc hôm 23/7 các buộc máy bay ném bom Beriev A-50 của Nga 2 lần xâm phạm không phận nước này trên biển Nhật Bản trong khu vực quần đảo Dokdo. Seoul khẳng định họ buộc phải điều chiến cơ F-15K và F-16K nổ 20 phát pháo và bắn 360 phát cảnh cáo máy bay Nga. 

Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), máy bay Nga bay vào không phận Hàn Quốc 2 lần, mỗi lần kéo dài 3 phút. JCS nói thêm, vài giờ trước đó, 2 máy bay Trung Quốc bay vào khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ), sau đó rời khỏi rồi trở lại cùng 2 chiếc TU-95 của Nga. Nhóm máy bay ở trong khu vực cảnh báo phòng không trong khoảng 25 phút.

Seoul tuyên bố các máy bay ném bom này vi phạm KADIZ, nhưng Matxcơva khẳng định đường biên này không được bất cứ quy tắc quốc tế nào đề cập và rằng không có không phận của nước thứ 3 bị xâm phạm. 

Trong tuyên bố mới nhất đưa ra, Bộ Quốc phòng Nga vẫn giữ nguyên quan điểm nói rằng máy bay Nga và Trung Quốc hành động đúng theo luật pháp quốc tế trong cuộc tuần tra chung đầu tiên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

"2 máy bay Tu-95M của Nga và máy bay ném bom Xian H-6 của Trung Quốc tham gia tuần tra theo một lộ trình được lên kế hoạch trước trên biển Nhật Bản và biển Hoa Đông. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, máy bay của cả 2 nước hành động đúng theo quy định của luật pháp quốc tế. Theo dữ liệu giám sát khách quan, không có vi phạm không phận nước ngoài", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong thông báo đưa ra hôm 23/7.

Sau khi Seoul lên tiếng về vụ việc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng khẳng định máy bay Nga xâm phạm không phận nước này buộc Tokyo phải điều máy bay xuất kích để cảnh báo.

Lầu Năm Góc trong khi đó thể hiện quan điểm ủng hộ Hàn Quốc và Nhật Bản sau khi 2 nước này điều tiêm kích chặn máy bay Nga và Trung Quốc “vi phạm không phận”.

"Mỹ ủng hộ mạnh mẽ Hàn Quốc và đồng minh Nhật Bản, cũng như các phản ứng của họ đối với hành vi vi phạm không phận của máy bay Trung Quốc và Nga”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Eastburn cho hay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn