Hàn Quốc lên kế hoạch chiến tranh toàn diện với Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 31/08/2017 07:00:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang soạn thảo kế hoạch để chặn đứng Triều Tiên và kiểm soát Bình Nhưỡng chỉ trong vài tuần mà không chờ tiếp viện từ Mỹ.

Theo Chosun Ilbo, bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong ngày 30/8 đã báo cáo với Tổng thống Moon Jae-in về những mục tiêu trọng yếu và cam kết sẽ vạch ra một kế hoạch hành động hiệu quả do quân đội thực hiện.

han-quoc-trieu-tien-1

Thứ trưởng Quốc phòng Suh Choo-suk trong một cuộc họp báo ngày 17/7/2017. (Ảnh: EPA) 

Nhà Xanh dẫn lời Tổng thống Moon nói cần “đẩy mạnh cải cách quân đội đáp ứng yêu cầu chiến tranh hiện đại để có thể nhanh chóng chuyển sang thế tấn công trong trường hợp Triều Tiên hành động khiêu khích vượt quá giới hạn hoặc tấn công khu vực thủ đô.”

Theo Chosun Ilbo, ông Moon cũng thúc giục các tướng lĩnh quân đội “cải thiện hơn nữa sự cơ động của quân đội, cũng như khả năng tiếp đất và phòng không”.

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk trả lời phóng viên: “Trong trường hợp Triều Tiên tấn công, chúng tôi sẽ có những động thái tích cực, triệt để”. Mục đích cuối cùng nhằm kết thúc bất cứ cuộc chiến nào càng sớm càng tốt.

Video: Hàn Quốc tung video thử tên lửa đạn đạo

Kế hoạch hiện tại của quân đội Mỹ - Hàn được gọi là OPLAN 5015 dự kiến có sự tham gia của các tàu sân bay Mỹ, máy bay chiến đấu và tàu ngầm nhằm đáp trả tấn công của Triều Tiên trước khi quân đội Mỹ đưa quân tiếp viện đến. Kế hoạch cũng bao gồm tấn công các căn cứ vũ khí hạt nhân tên lửa và các quan chức cấp cao của Triều Tiên, dù vậy vẫn cần thời gian để các lực lượng của Hàn Quốc có thể tiếp cận Bình Nhưỡng.

Kế hoạch mới của Hàn Quốc chủ yếu nhằm khắc phục những nhược điểm của kế hoạch hợp tác. Bên cạnh đó, ông Moon cũng nói rằng Hàn Quốc cần có những phương tiện đáp trả tương xứng với chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Theo ông Moon, GDP của Hàn Quốc đang cao hơn Triều Tiên 45 lần, nên Seoul có thể dễ dàng lấn át năng lực quốc phòng của Bình Nhưỡng. Dù vậy, ông cũng không đồng tình với việc chi nhiều tiền cho vũ khí trong khi vẫn phụ thuộc vào quân đội Mỹ.

Phương Anh (Nguồn: ChosunIlbo)
Bình luận
vtcnews.vn