Hàn Quốc khởi động cuộc điều tra bê bối lạm dụng tình dục lớn nhất trong thể thao

Thế giớiThứ Ba, 22/01/2019 17:35:00 +07:00

Hàn Quốc sẽ bắt đầu cuộc điều tra lớn nhất từ trước đến nay về lạm dụng tình dục trong thể thao, sau khi một ngôi sao Olympic tố cáo huấn luyện viên và mở ra hàng loạt lời khai tương tự từ các vận động viên khác.

Cơ quan giám sát nhân quyền Hàn Quốc ngày 22/1 cho biết sẽ bắt đầu cuộc điều tra lớn nhất từ trước đến nay vào lạm dụng tình dục trong thể thao, với mục tiêu giải quyết nạn lạm dụng “lâu dài, có hệ thống” mà nhiều thế hệ nạn nhân che giấu vì lo sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp thể thao của họ.

vdv-han-quoc-1

Vận động viên Shim Suk-hee. (Ảnh: Reuters) 

Một quan chức của ủy ban nhân quyền quốc gia Hàn Quốc cho biết khoảng 30.000 người – các vận động viên từ tất cả các môn thể thao, huấn luyện viên, quan chức và những người khác – có thể sẽ được phỏng vấn cho cuộc điều tra.

Theo Reuters, vấn đề “bùng nổ” trong giới thể thao sau khi vận động viên Olympic Shim Suk-hee (21 tuổi) buộc tội huấn luyện viên cũ Cho Jae-beom tấn công tình dục. Cho Jae-beom từng là huấn luyện viên môn trượt băng tốc độ cự ly ngắn quốc gia, đã bị tuyên án tù 10 tháng hồi tháng 9/2018 vì tấn công tình dục các vận động viên, bao gồm Shim.

Bà Choi Young-ae, Chủ tịch Ủy ban nhân quyền quốc gia Hàn Quốc nói trong một thời gian dài các nạn nhân không nói ra vì một văn hóa tập trung vào kết quả là những chiếc huy chương. Bà nói thêm một hệ thống giám sát quốc gia liên tục và độc lập sẽ được thành lập để thu thập dữ liệu, điều tra và đào tạo về quyền con người.

Các điều tra viên cũng sẽ tìm hiểu một số vụ việc mà không cần cáo buộc ban đầu, thực hiện các biện pháp bảo vệ nạn nhân và nhanh chóng chuyển các vụ việc cho cảnh sát và công tố viên, theo người phát ngôn ủy ban.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói những trường hợp lạm dụng là một sự xấu hổ đối với hình ảnh thể thao Hàn Quốc, kêu gọi có cuộc điều tra chi tiết và những hình phạt nghiêm khắc.

Video: Chuyên gia tâm lý nói gì về hiện tượng xâm hại tình dục học sinh nam

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn