Hàn Quốc hạ thủy tàu ngầm tối tân giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 08/09/2017 11:56:00 +07:00

Hàn Quốc vừa hạ thủy tàu ngầm tấn công điện - diesel lớp KSS-II tối tân trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau vụ thử hạt nhân lần 6 của Bình Nhưỡng.

Theo Jane’s Defence Weekly, buổi lễ hạ thủy được tổ chức tại nhà máy đóng tàu của tập đoàn Hyundai Heavy Industries (HHI) ở Ulsan ngày 7/9. Con tàu được đặt tên Sin Dol-Seok, đây là tàu thứ 9 cũng là chiếc cuối cùng trong hợp đồng giữa và Hải quân Hàn Quốc.

Sau khi hạ thủy, tàu sẽ được hoàn thành các công đoạn còn lại và tiến hành thử nghiệm trên biển. Hải quân Hàn Quốc đang vận hành 5 trong số 9 tàu ngầm lớp KSS-II, 4 chiếc khác đã hạ thủy và đang tiến hành các thử nghiệm trên biển trước khi bàn giao cho hải quân.

Tàu ngầm lớp KSS-II là phiên bản tàu ngầm tấn công điện-diesel Type-214 sản xuất tại Hàn Quốc theo giấy phép từ tập đoàn Howaldtswerke-Deutsche Werft GmbH (HDW), Đức. Tàu có chiều dài 65 m, đường kính 6,3 m, mớn nước 6 m, lượng choán nước khi lặn 1.800 tấn.

Tàu ngầm lớp KSS-II được trang bị hệ thống điện tử hàng hải tối tân với cảm biến do Pháp cung cấp, động cơ diesel do Đức chế tạo. Đặc biệt, lớp KSS-II được trang bị hệ thống động cơ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) giúp tàu hoạt động êm và lâu hơn dưới nước.

Han Quoc ha thuy tau ngam toi tan giua luc cang thang voi Trieu Tien hinh anh 1

 Tàu ngầm lớp KSS-II vừa được hạ thủy. (Ảnh: Hải quân Hàn Quốc)

Động cơ AIP cho phép tàu hoạt động liên tục dưới nước đến 3 tuần mà không cần phải nổi lên để xạc pin. Khả năng này giúp tàu hoạt động bí mật và khó bị phát hiện hơn. Hệ thống động lực lắp trên tàu cho phép đạt tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ khi lặn, 12 hải lý/giờ khi nổi.

Thân tàu được chế tạo từ thép chịu lực HY-100 cho phép lặn sâu tối đa 400 m, phạm vi hoạt động. KSS-II được trang bị 8 ống phóng ngư lôi 533 mm, cơ số ngư lôi mang theo 16 quả, trong đó có 4 tên lửa chống hạm Harpoon.

Việc hạ thủy tàu ngầm tối tân diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên nguy hiểm sau vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên. Hải quân Hàn Quốc đang vận hành 15 tàu ngầm điện-diesel, chỉ bằng khoảng một phần ba so với hạm đội tàu ngầm đông đảo của Triều Tiên.

Tuy số lượng ít nhưng tàu ngầm của Hàn Quốc đều là những “sát thủ dưới nước” hàng đầu thế giới. Chúng được trang bị những công nghệ tác chiến dưới nước tinh vi cho phép đối phó với nhiều mục tiêu cùng lúc.

Sắp tới Hải quân Hàn Quốc sẽ được bổ sung thêm 4 tàu ngầm lớp KSS-II mới, nâng tổng số tàu ngầm lên 19 chiếc. Hạm đội tàu ngầm tối tân này sẽ giúp Hàn Quốc đối phó hiệu quả với đội tàu ngầm đông đảo nhưng lạc hậu của Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý triển khai thêm 4 bệ phóng của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để đối phó với Triều Tiên

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn