Hàn Quốc đưa ra báo cáo tương lai thống nhất bán đảo Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 15/05/2018 20:05:00 +07:00

Viện Chính sách Kinh tế quốc tế Hàn Quốc đưa ra một báo cáo ước tính các vấn đề về kinh tế, xã hội hai miền sẽ phải đối mặt nếu một ngày thống nhất trên bán đảo Triều Tiên thực sự đến.

Báo cáo được đưa ra bởi Viện Chính sách Kinh tế quốc tế Hàn Quốc (KIEP) và viện Halle của Đức có tên “Chuyển dịch kinh tế ở nước Đức thống nhất và liên hệ với Triều Tiên.”

trieu-tien-han-quoc-1

 Người dân theo dõi hình ảnh của lãnh đạo liên Triều trên truyền hình.

Theo dữ liệu của KIEP, dân số Triều Tiên tính đến năm 2014 ở vào khoảng 25 triệu người. Nếu “một quá trình thống nhất triệt để, giống như trường hợp của nước Đức xảy ra, có thể khiến 7% dân số phía Bắc di chuyển xuống phía Nam” – kết quả được đưa ra dựa trên một chương trình mô phỏng máy tính.

Nếu một ngày hai miền Nam-Bắc Triều thực sự thống nhất, mạng lưới an ninh-xã hội của Hàn Quốc hiện nay cũng không thể áp dụng với Triều Tiên vì sự khác biệt mang tính hệ thống.

Nói cách khác, để “có một tương lai hòa hợp”, hai bên bán đảo Triều Tiên cần làm nhiều hơn để giảm khoảng cách trong nhiều lĩnh vực.

“Chúng tôi đề xuất xây dựng một nền tảng để ổn định lãi suất và tỷ giá, duy trì chính sách tài khóa ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo mọi người hiểu được phương tiện cần thiết để hỗ trợ tài chính cho phía Bắc”- báo cáo nói.

Hội nghị liên Triều hôm 27/4 đã đánh dấu một bước tiến lớn cho tình hình trên bán đảo Triều tiên, mở ra hi vọng về một tương lai hòa bình, thống nhất và phát triển. 

Video: Ông Kim Jong-un nói gì trong hội nghị liên Triều lịch sử

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn