Hàn Quốc đề nghị Mỹ hoãn tập trận để tổ chức Thế vận hội

Thế giớiThứ Tư, 20/12/2017 11:16:00 +07:00

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đề nghị trì hoãn các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ đến sau Thế vận hội Mùa đông được tổ chức ở Pyeongchang vào đầu năm sau.

Đây là lần đầu tiên Seoul xác nhận đang tìm cách trì hoãn các cuộc tập trận thường niên Key Resolve (Giải pháp Then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng Non), thường bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và kéo dài cho đến cuối tháng 4.

Hàn Quốc sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa đông (Olympic) ở Pyeongchang từ ngày 9/2 đến 25/2 năm sau và Paralympic dự kiến bắt đầu vào ngày 9/3. Khu vực tổ chức Thế vận hội chỉ cách biên giới Triều Tiên 80 km về phía nam.

south-korea-military-exercise 11

 Binh sỹ Mỹ Hàn tập trận chung.

Ông Moon nói với kênh truyền hình Mỹ NBC rằng hai đồng minh đang cân nhắc hoãn các cuộc tập trận.

"Tôi đưa ra đề nghị và Mỹ đang xem xét. Tuy nhiên, tất cả còn phụ thuộc vào cách cư xử của Triều Tiên", ông phát biểu trên đường tới Pyeongchang để quảng bá cho Thế vận hội.

Ông cũng bày tỏ hy vọng các môn thi tại Thế vận hội sẽ giúp giảm bớt căng thẳng đang tăng cao do các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa liên tục của Triều Tiên.

Các nhà tổ chức và Seoul đều mong muốn Triều Tiên tham gia "Thế vận hội hòa bình" nhưng điều này còn phụ thuộc lớn vào tình hình chính trị và quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn