Hàn Quốc đặt bia chủ quyền trên đảo tranh chấp với Nhật

Thế giớiThứ Hai, 20/08/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) – Hàn Quốc dựng bia chủ quyền bằng cẩm thạch tại một trong những đảo tranh chấp với Nhật Bản, động thái được cho là sẽ tăng thêm căng thẳng hai nước.

(VTC News) – Lần đầu tiên trong lịch sử, Hàn Quốc dựng bia chủ quyền tại một trong những đảo tranh chấp với Nhật Bản, động thái được cho là tăng thêm căng thẳng hai nước.

Buổi lễ dựng bia chủ quyền diễn ra hôm 19/8 với sự góp mặt của Bộ trưởng bộ an toàn hành chính Hàn Quốc, ông Maeng Hyung-kyu và các quan chức phụ trách quân sự, chính quyền ở quần đảo Dokdo (tiếng Nhật là Takeshima).
Bộ trưởng an toàn hành chính Hàn Quốc, ông Maeng Myung-hyu (thứ 4 từ trái sang)

Đích thân Tổng thống Hàn Quốc, ông Lee Myung-bak khắc tượng trưng những dòng chữ lên tấm bia hình trụ cao 115cm, chiều ngang mỗi bề 30cm làm bằng đá cẩm thạch đen. 
 
Bia chủ quyền này đại diện cho ý chí của người dân Hàn Quốc, là biểu tượng chủ quyền thể hiện tinh thần bảo vệ đảo Dokdo
Bộ trưởng an toàn hành chính Hàn Quốc Maeng Hyung-kyu
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một lãnh đạo tối cao của Hàn Quốc khắc chữ và cho dựng bia chủ quyền ở quần đảo tranh chấp này. 
Dòng chữ được khắc bằng tiếng Hàn, một bên là chữ “Dokdo”, một bên là “Đại Hàn dân quốc”, dòng chữ nhỏ hơn là: “Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, mùa hè năm 2012”.
“Bia chủ quyền này đại diện cho ý chí của người dân Hàn Quốc, là biểu tượng chủ quyền thể hiện tinh thần bảo vệ đảo Dokdo”, Bộ trưởng Maeng Hyung-kyu nói với hãng thông tấn nước này, Yonhap.
Hiện Nhật vẫn chưa có phản ứng chính thức về động thái này của Seoul. Trong khi đó, chuyến thăm đảo Dokdo/ Takeshima của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 11/8 vừa qua bị Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda gọi là “điều tồi tệ”.
Phản ứng lại chuyến thăm của ông Lee Myung-bak, Tokyo đã triệu hồi đại sứ của mình ở Seoul, đồng thời tuyên bố chấm dứt các cuộc tiếp xúc song phương về tài chính, thương mại dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay giữa hai nước.
Dokdo/Takeshima - nhóm đảo nằm giữa Hàn Quốc, Nhật Bản được hai nước cùng tuyên bố chủ quyền vào những năm 50 của thế kỷ trước. 
Nhật Bản đề nghị đưa vụ tranh chấp ra Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), tuy nhiên, Hàn Quốc phản đối điều này. Theo nguyên tắc, ICJ chỉ phân xử khi có sự tham gia của cả hai nước tranh chấp.

Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn