Hàn Quốc có Thủ tướng mới

Thế giớiThứ Tư, 02/11/2016 15:14:00 +07:00

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vừa cải tổ nội các sâu rộng trong bối cảnh vụ bê bối mang tên Choi Soon Sil và bổ nhiệm ông Kim Byong Joon làm thủ tướng mới.

Ông Kim Byong Joon, từng là cố vấn chính sách cấp cao trong chính quyền của cố tổng thống Roh Moo Huyn, hiện là một giáo sư giảng dạy tại ĐH Kookmin ở Seoul. Theo đề xuất của ông Kim, bà Park Seung Joo, Thứ trưởng Bộ Phụ nữ và Bình đẳng giới trong chính quyền của cố Tổng thống Roh Moo Hyun, được chỉ định làm Bộ An toàn và An ninh công cộng.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đứng trước bê bối liên quan đến người bạn thân - Ảnh: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đứng trước bê bối liên quan đến người bạn thân

Hãng tin Yonhap cho biết Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng chỉ định ông Yim Jong Young, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính, được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính. 

Động thái trên diễn ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Park cải tổ một phần Văn phòng tổng thống, bổ nhiệm nguyên công tố viên Choi Jai Kyeong giữ chức Thư ký cấp cao phụ trách vấn đề dân sự; nguyên phát ngôn viên Quốc hội Bae Sung Rye làm Thư ký trưởng phụ trách các vấn đề công. 

Ông Kim Byong Joon, tân Thủ tướng Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Ông Kim Byong Joon, tân Thủ tướng Hàn Quốc

Bà Park cải tổ nội các giữa lúc ngày càng có nhiều cáo buộc liên quan đến người bạn gái thân thiết Choi Soon Sil của bà.

Các công tố viên đang điều tra các cáo buộc bà Choi lợi dụng tình bạn với tổng thống Park để can thiệp vào công việc của chính phủ và trục lợi cho bản thân thông qua 2 quỹ phi lợi nhuận.

Vụ bê bối của bà Park cũng đã đẩy đảng bảo thủ cầm quyền Saenuri cầm quyền vào cảnh hỗn loạn và khiến tình hình chính trị của Hàn Quốc trở nên rối ren hơn trước năm bầu cử 2017.

Cuộc thăm dò mới nhất của Realmeter cho thấy mức độ ủng hộ bà Park chỉ ở mức 17,5%.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn