Hàn Quốc có thể tạm dừng lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 09/01/2018 16:04:00 +07:00

Hàn Quốc nói sẽ xem xét đến việc tạm thời dừng lệnh trừng phạt với Triều Tiên nếu cần thiết để người Triều Tiên có thể đến Olympic mùa đông sắp tới.

Theo Reuters, Hàn Quốc đơn phương cấm một số quan chức Triều Tiên đến nước này, động thái đáp lại thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Roh Kyu-deok nói có thể cùng Hội đồng bảo an LHQ và các nước liên quan xem xét vấn đề cấm vận để giúp người Triều Tiên đến tham dự Olympic.

roh-kyo-duk

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap) 

Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố sẽ gửi phái đoàn các quan chức cấp cao, vận động viên và đội cổ vũ đến Olympic PyeongChang, Hàn Quốc. Tuyên bố được đưa ra trong hội đàm Triều Tiên – Hàn Quốc tổ chức tại Bàn Môn Điếm ngày 9/1.

Trước đó, theo nhận định của các chuyên gia, cuộc đàm phán này có thể sẽ là cơ hôi để Triều Tiên yêu cầu Mỹ, Hàn ngừng tập trận, đồng thời đề nghị Seoul dỡ bở lệnh trừng phạt kinh tế cũng như nối lại các dự án kinh tế liên Triều để đối lấy sự tham gia của Bình Nhưỡng vào Thế Vận hội mùa đông.

Tuy nhiên, nếu Seoul đồng ý với các yêu cầu của Bình Nhưỡng, điều này có thể sẽ đi ngược lại với mục đích của các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ là ngăn chặn dòng tiền cung cấp cho Triều Tiên phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân.

Video: Olympic mùa đông 2018 - Hàn Quốc lo du khách bay nhầm đến Triều Tiên

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn