Hàn Quốc cắt giảm chuyến bay đến Nhật đẩy căng thẳng lên cao

Thế giớiThứ Hai, 29/07/2019 21:20:00 +07:00

Hãng hàng không Korean Air Lines (Hàn Quốc) cho biết tạm ngừng các chuyến bay giữa TP Busan và Sapporo – Nhật Bản từ ngày 3/9.

Nguyên nhân là do nhu cầu giảm giữa lúc mối quan hệ kinh tế và ngoại giao hai nước ngày càng tồi tệ.

Động thái nói trên càng gây thêm hỗn loạn cho ngành hàng không và du lịch, vốn đang chật vật với sự cạnh tranh ngày càng tăng và nhu cầu đến Nhật Bản giảm.

Lượng du khách đến từ Hàn Quốc lớn thứ hai tại Nhật Bản chỉ sau Trung Quốc, chiếm 24,2% tổng lượng khách du lịch đến Nhật Bản hồi năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Nhật Bản đã giảm từ tháng 1 đến tháng 5 trước khi hai nước xảy ra tranh cãi ngoại giao.

han quoc

Máy bay của hãng Korean Air (Hàn Quốc). (Ảnh: Yonhap) 

Các hãng hàng không giá rẻ Hàn Quốc T'way Air và Easter Jet cũng tạm hoãn một số chuyến bay đến Nhật Bản từ tháng 9 nhưng quyết này được đưa ra trước khi quan hệ hai nước xấu đi.

Trong một diễn biến liên quan, báo Sankei cho biết Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo có thể không gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 tới.

Theo tờ báo, thủ tướng Nhật Bản sẽ không đàm phán với ông Moon nếu Hàn Quốc không có những bước đi mang tính xây dựng về lao động cưỡng bức trong Thế chiến thứ 2 và những vấn đề khác. Chưa hết, ông Shinzo cũng sẽ không gặp ông Moon tại hội nghị ASEAN vào tháng 10 và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) tháng 11.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo cũng đã không gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở TP Osaka – Nhật Bản.

Hồi tháng trước, Nhật Bản đã hạn chế xuất khẩu vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc để trả đũa phán quyết của tòa án Hàn Quốc về vấn đề người lao động bị cưỡng bức thời chiến. Theo đó, Tokyo phải bồi thường cho các nạn nhân. Mới đây, Nhật Bản cảnh báo có thể thông qua quyết định đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách gồm các quốc gia đáng tin cậy được miễn trừ tối đa các hạn chế thương mại của Nhật Bản, dự kiến sớm nhất là vào ngày 2-8 tới đây.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn