Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sắp phóng tên lửa

Thế giớiThứ Hai, 08/04/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Tờ New York Times đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc vừa đưa ra lời cảnh báo Triều Tiên có khả năng sẽ phóng tên lửa trong tuần tới.

(VTC News) - Tờ New York Times đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc vừa đưa ra lời cảnh báo Triều Tiên có khả năng sẽ phóng tên lửa trong tuần tới.

Trong khi đó, một quan chức quân sự cấp cao của Hàn Quốc đã tạm hoãn chuyến thăm đến Washington để tránh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Lời cảnh báo được ông Kim Jang-soo, Giám đốc an ninh quốc gia của Tổng thống Park Geun-hye đưa ra 3 ngày sau khi Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã di chuyến đế bờ biển phía đông một lực lượng tên lửa 'có phạm vi đáng kể' nhưng 'không vươn đến được lục địa Mỹ'.

Theo dự đoán của New York Times, các tên lửa Triều Tiên có thể sử dụng sẽ là Musudan với tầm bắn khoảng 3.000 km.

Tên lửa Triều Tiên trong lễ duyệt binh 
Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc lại cho rằng Musudan đã được nâng cấp với tầm bắn lên đến 4.000 km, đồng nghĩa với việc có thể với đến các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam.

Trước đó, Triều Tiên đã đưa ra những lời cảnh báo tới các đại sứ quán các nước về khả năng 'không an toàn' trong những ngày sắp tới.

Đồng thời trong 5 ngày liên tiếp, Triều Tiên chặn đường tiếp tế thực phẩm cho các công nhân 123 nhà máy của Hàn Quốc đang hoạt động ở khu công nghiệp Keasong làm ít nhất 13 công ty phải tạm dừng hoạt động.

Phát biểu trong cuộc họp của các quan chức an ninh Hàn Quốc, ông Kim cho biết: "Chúng tôi tin rằng đây là những động thái có tính toán của miền Bắc. Họ sẽ có những hành động khiêu khích, ví dụ như phóng tên lửa. Thời gian có thể là vào thứ 4 tuần sau, ngày 10/4".
Binh sĩ Triều Tiên đứng gác tại khu công nghiệp Kaesong 
New York Times dẫn lời ông Kim đưa ra những nhận định về các hành động của Triều Tiên thời gian gần đây. Ông cho rằng, đó là các Bình Nhưỡng tạo ra áp lực để chiếm lợi thế đối với Mỹ và Hàn Quốc khi các cuộc đám phán đa phương được nối lại.

Ông Kim cho biết: "Mặc dù nhận thấy các động cơ của Triều Tiên nhưng chúng tôi sẽ không trở lại bàn đàm phán nếu căng thẳng vẫn còn và mọi vấn đề hiện nay phụ thuộc vào hành động của Bình Nhưỡng".
Sĩ quan Triều Tiên chờ đợi trên bến thuyền ở sông Áp Lục, biên giới với Trung Quốc 
Hiện nay, các Đại sứ quán một số quốc gia ở Bình Nhưỡng đang xem xét việc sơ tán công dân của mình. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, sứ quán của họ tại Bình Nhưỡng vẫn hoạt động bình thường đồng thời đưa lời kêu gọi Triều Tiên phải 'đảm bảo triệt để an toàn cho đại sứ quán các lãnh sự đang sống tại Bình Nhưỡng".

Ngày 7/4 vừa qua, tướng Jung Seung-jo, Tổng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã hoãn kế hoạch đến gặp gỡ các đối tác tại Washington. 
Theo nguồn tin của New York Times, các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết chuyến thăm bị hoãn vì lí do căng thẳng với Triều Tiên chưa hạ nhiệt.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn