Hàn Quốc bất ngờ đấu dịu với Bắc Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 01/06/2011 05:32:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Hàn Quốc hôm nay (1/6) tuyên bố sẽ mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il tham gia hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Seoul.

(VTC News) - Mặc dù phía Bắc Triều Tiên đã thể hiện thái độ từ chối rõ ràng, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay (1/6) tuyên bố vẫn gửi lời mời Chủ tịch Kim Jong Il tham gia hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Seoul vào năm tới.  

Phát biểu tại một hội thảo về Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân, dự kiến được tổ chức vào tháng 3/2012, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan bày tỏ hy vọng rằng, miền Bắc sẽ tận dụng lợi thế cuộc họp để thu hút 50 nhà lãnh đạo thế giới phá vỡ thế cô lập của mình và đạt được tiến trình phi hạt nhân hóa.

"Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ. Tôi kêu gọi Bắc Triêu Tiên không nên bỏ lỡ cơ hội quý giá như thế này và nên phản ứng tích cực trước đề xuất của chúng tôi”, ông Kim Sung-hwan nói.

Tháng trước, miền Bắc đã bác bỏ lời đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tại Berlin. Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc của Bắc Triều Tiên, một cơ quan bán chính thức về quan hệ biên giới, đã cho biết việc Hàn Quốc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hạt nhân là “nực cười”.


Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan(ảnh Yonhap)

Theo báo cáo, khoảng 28.500 binh lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc với tuyên bố nhằm ngăn chặn sự chống phá của miền Bắc. Quân đội Mỹ cũng đã phủ nhận những nghi vấn xung quanh việc cất giấu vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân dự kiến diễn ra vào năm tới tại Seoul sẽ là một trong những cuộc họp quốc tế có quy mô lớn nhất do Tổng thống Hàn Quốc Lee Muyng-bak chủ trì trong nhiệm kỳ 5 năm của ông (kết thúc vào năm 2013). Trong 3 năm qua, quan hệ liên Triều đã trở nên căng thẳng kể từ sau khi Bình Nhưỡng từ chối lời kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân của Seoul. Mọi hoạt động đối thoại liên Triều đang rơi vào bế tắc.

Hàn Quốc và Mỹ cho rằng, Bình Nhưỡng nên dừng các dự án làm giàu uranium nếu muốn quay trở lại bàn đàm phán sáu bên, theo đó Bắc Triều Tiên sẽ đạt được những lợi ích chính trị và kinh tế nếu chấp nhận yêu cầu phi hạt nhân hóa.


Trong khi đó, hôm 30/5, hãng thông tấn KCNA đưa tin, miền Bắc tuyên bố chấm dứt quan hệ với chính phủ Hàn Quốc và sẽ cắt một số đường dây liên lạc quân sự hai bên ở bán đảo.

Tuyên bố cũng cho hay, bước đầu quân đội Triều Tiên sẽ cắt đường dây thông tin ở bờ đông và đóng cửa văn phòng liên lạc tại khu nghỉ mát ở núi Kim Cương. NDC cũng nhắc lại đe dọa “sẽ hành động mà không báo trước” để chống lại tâm lý chiến.

Quan hệ liên Triều đã rơi vào vực thẳm trong hơn một năm qua sau khi Hàn Quốc cáo buộc Bắc Triều Tiên đánh chìm tàu chiến Cheonan làm 41 binh sĩ thiệt mạng hồi tháng 3/2010. Bình Nhưỡng đã phủ nhận cáo buộc này đồng thời khẳng định, vụ nã đạn pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc hồi cuối năm ngoái làm 4 người thiệt mạng là hành động tự vệ.

Phương Mai (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn