Hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản: Cơ hội tái cấu trúc doanh nghiệp

Bất động sảnThứ Sáu, 28/09/2018 17:44:00 +07:00

Trước thách thức về việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản gây nhiều khó khăn, HoREA cho rằng, đây cũng chính là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM đang đứng trước thách thức về việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản gây nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, HoREA cho rằng, đây cũng chính là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp, cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư, giảm bớt dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay tín dụng nhằm phát triển doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

Để các doanh nghiệp thích nghi với lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường bất động sản, hiệp hội khuyến nghị các doanh nghiệp 8 nội dung:

Thứ nhất: Các doanh nghiệp cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu, chuẩn bị được quỹ đất dự án, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án, tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp... để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng theo chính sách mới hiện nay, và chuẩn bị sẵn sàng cho việc hạn chế tín dụng vào bất động sản dự kiến áp dụng kể từ ngày 1/1/2019 theo lộ trình của Thông tư 19/2017/TT-NHNN.

IMG_8986 copy 3

Theo HoREA, các doanh nghiệp phải luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà... để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của Luật kinh doanh Bất động sản.

Thứ hai:Các doanh nghiệp phải luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà, hình thành không gian sống xanh, thân thiện môi trường, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng... để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của Luật kinh doanh Bất động sản.

Cụ thể, đđược huy động đến 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà, được huy động đến 95% giá trị hợp đồng nếu đã bàn giao nhà.

Thứ ba: Khuyến nghị các doanh nghiệp phải luôn luôn phấn đấu để trở thành là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp và có năng lực trong phân khúc thị trường và sản phẩm mà mình đã chọn.

Thứ tư: Các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn) đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững.

Doanh nghiệp nên tham gia các chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng, chương trình chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch của thành phố, chương trình nhà ở xã hội của thành phố, chương trình phát triển các thiết chế nhà công nhân của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và đề án xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM.

Thứ năm: Các doanh nghiệp nên tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp và cần coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản trong nước hùng mạnh.

IMG_8983 copy

HoREA cho rằng, chưa cần thiết áp dụng lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động kể từ ngày 1/1/2019.

Thứ sáu: Phải xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện gọi vốn ngoài xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để đủ điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Các doanh nghiệp cần nỗ lực để hội đủ điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu dự án, phát hành cổ phiếu, và cao nhất là niêm yết trên sàn chứng khoán ở nước ngoài.

Thứ bảy: Các doanh nghiệp nên lựa chọn đối tác là các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài (FDI) có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Thứ tám: Nên quan tâm 3 tiêu chí an toàn quan trọng hàng đầu về xây dựng và quản trị doanh nghiệp: An toàn về pháp lý với tinh thần thượng tôn pháp luật; An toàn về tài chính và tín dụng doanh nghiệp; An toàn về mô hình tổ chức và nhân sự, trước hết là các nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tùy theo lĩnh vực, ngành nghề hoạt động, doanh nghiệp cần lựa chọn thêm các tiêu chí cần thiết khác.

Từ những phân tích, nhận định trên đây, HoREA nhận thấy chưa cần thiết áp dụng lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động kể từ ngày 1/1/2019. Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nên cho phép được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn.

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn