Hàn - Triều dỡ bỏ các trạm gác quân sự dọc biên giới

Thế giớiThứ Ba, 21/08/2018 21:36:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hai miền trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ một số trạm gác dọc biên giới, bước tiếp theo trong tiến trình cải thiện quan hệ.

Phát biểu trước quốc hội Hàn Quốc hôm 21/8, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young Moo cho biết Seoul và Bình Nhưỡng đã thống nhất bắt đầu dỡ bỏ một số trạm gác dọc biên giới liên Triều, một phần trong các biện pháp xây dựng lòng tin giữa hai miền, theo AFP.

"Hai miền nhất trí rút các trạm gác ở gần phía bên kia nhất. Chúng tôi bước đầu sẽ rút 1 hoặc 2 trạm, kế hoạch này sẽ từ từ mở rộng", ông Song phát biểu.

hantrieu

Binh sĩ Triều Tiên tại một trạm gác ở khu DMZ. (Ảnh: NHK)

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết những trạm gác bị dỡ bỏ nằm trong khoảng cách 1 km từ trạm gác của phía bên kia. Khoảng 10 trạm gác của Hàn Quốc nằm trong diện bị hủy bỏ. Hiện Hàn Quốc và Triều Tiên có 2 trạm gác ở gần nhau nhất với khoảng cách 700 m. 

Theo ông Song, Bình Nhưỡng sẽ có các hành động tương ứng sau khi Seoul bắt đầu thực hiện kế hoạch rút các trạm gác khỏi biên giới. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vấn đề này đang tiếp tục được thảo luận và không cho biết thời gian cụ thể bắt đầu kế hoạch dỡ bỏ các trạm gác phía Nam vĩ tuyến 38.

Đường biên giới liên Triều nằm trong Khu vực Phi quân sự (DMZ) đã chia tách hai miền trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1953. Theo AFP, đây là khu vực được canh phòng cẩn mật nhất Trái đất với các bãi mìn dày đặc, các hàng rào dây thép gai cùng hàng nghìn vị trí đóng quân của cả Hàn Quốc và Triều Tiên. 

Việc Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí về kế hoạch dỡ bỏ trạm gác quân sự là bước đi mới nhất trong tiến trình cải thiện quan hệ liên Triều, khởi động từ đầu năm 2018 và tăng tốc sau cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. 

Trước đó, hai bên dã tháo dỡ hệ thống loa tuyên truyền công suất lớn tại khu vực DMZ. Hai miền cũng vừa tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị chia cắt trong chiến tranh Triều Tiên hôm 20/8. Cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán tiếp theo dự kiến diễn ra từ 24-26/8. 

Video: Cụ bà được gặp con trai trong cuộc đoàn tụ các gia đình Triều Tiên - Hàn Quốc

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn